Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 63
HVÍTRAMANNALAND en þá hrakti vestur í haf og síðan í útsuður. Loks korna þeir að miklu landi, þar sem menn eru mæltir á írsku. Islendingarnir eru teknir hönd- um, og sumir írarnir vildu láta drepa þá og aðrir gera þá að þrælum. En þá skerst höfðingi þeirra, gamall maður. í leikinn og lætur þá sleppa burtu. Höfðingi þessi var í rauninni Björn Breiðvíkingakappi. Hér er málum háttað á þann veg, að frásögnin virð. ist styðjast við trausta arfsögn. Eðli- legast er að hugsa sér þetta svo, að Björn hafi setzt að einhvers staðar á Vestur-írlandi, fjarri stöðvum nor- rænna manna, og þar hafi Breiðfirð- ingar fundið hann. En írland og hinir írskumælandi hlutar Skotlands voru íslendingum á 12. öld býsna fjarlæg lönd, og því áttu þau hægt með að færast í áttina til Vínlands, ef sagna- mönnum þótti slíkt sögulegra. 4 Höfundur Eiríks sögu hefur fært sér í nyt orðaleik Ingimundar um Hvítramannaland og írland hið mikla án þess að gera sér grein fyrir merkingu hans. Ingimundur lætur það fylgja með sögu sinni, að Hvítra- mannaland sé kristið, því að Ari var skírður þar. Slíkt átti að sjálfsögðu vel við um Skotland á 9. öld, þar sem kristni var þá orðin alda gömul. En höfundur Eiríks sögu hefur hugann hálfan við lýsingar á kynjalöndum í lærdómsritum miðalda. Hann hefur eflaust einnig þekkt lýsingar á Al- baníalandi í Asíu. I þeim kafla, sem segir frá Hvítra- mannalandi í Eiríks sögu, er einnig vikið að kynjalandinu Einfætinga- landi. Sú lýsing er sótt til útlendra lærdómsrita, og má benda á til sam- anburðar við Eiríks sögu eftirfarandi málsgrein í kaflanum um margháttað- ar þjóðir, sem varðveittur er í Hauks- bók. Að sjálfsögðu er kafli þessi þýð- ing, og hljóðar hann á þessa lund: „Einfætingar hafa svo mikinn fót við jörð, að þeir skyggja sér í svefni við sólu. Þeir eru svo skjótir sem dýr og hlaupa við stöng.“ Freistandi væri að ætla, að lýsing Eiríks sögu á íbúum Hvítramannalands stafi að nokkru leyti frá þessu, samanber það, sem segir um Hvítramannaland, að íbú- arnir báru stangir fyrir sér. En auk þess, sem hinar kynjafullu lýsingar lærdómsrita á einfætingum hafa haft áhrif á lýsinguna á Hvítra- mannalandi, ber Eiríks saga þeirra enn gleggri merki i frásögninni af Einfætingalandi. Óþarft er að rekja slíka frásögn til Rauðskinna, því að höfundur Eiríks sögu hefur haft fyrir sér lýsingar á einfætingum í íslenzk- um þýðingum útlendra landfræðirita, eins og þegar er frá sagt. Einfæting- arnir í Eiríks sögu eru fráir á fæti, eins og nöfnum þeirra er lýst í land- fræðiritum útlendum og fram kemur í þýðingunni hér að framan. Það er ef til vill ekki að öllu leyti 53

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.