Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Síða 63
HVÍTRAMANNALAND en þá hrakti vestur í haf og síðan í útsuður. Loks korna þeir að miklu landi, þar sem menn eru mæltir á írsku. Islendingarnir eru teknir hönd- um, og sumir írarnir vildu láta drepa þá og aðrir gera þá að þrælum. En þá skerst höfðingi þeirra, gamall maður. í leikinn og lætur þá sleppa burtu. Höfðingi þessi var í rauninni Björn Breiðvíkingakappi. Hér er málum háttað á þann veg, að frásögnin virð. ist styðjast við trausta arfsögn. Eðli- legast er að hugsa sér þetta svo, að Björn hafi setzt að einhvers staðar á Vestur-írlandi, fjarri stöðvum nor- rænna manna, og þar hafi Breiðfirð- ingar fundið hann. En írland og hinir írskumælandi hlutar Skotlands voru íslendingum á 12. öld býsna fjarlæg lönd, og því áttu þau hægt með að færast í áttina til Vínlands, ef sagna- mönnum þótti slíkt sögulegra. 4 Höfundur Eiríks sögu hefur fært sér í nyt orðaleik Ingimundar um Hvítramannaland og írland hið mikla án þess að gera sér grein fyrir merkingu hans. Ingimundur lætur það fylgja með sögu sinni, að Hvítra- mannaland sé kristið, því að Ari var skírður þar. Slíkt átti að sjálfsögðu vel við um Skotland á 9. öld, þar sem kristni var þá orðin alda gömul. En höfundur Eiríks sögu hefur hugann hálfan við lýsingar á kynjalöndum í lærdómsritum miðalda. Hann hefur eflaust einnig þekkt lýsingar á Al- baníalandi í Asíu. I þeim kafla, sem segir frá Hvítra- mannalandi í Eiríks sögu, er einnig vikið að kynjalandinu Einfætinga- landi. Sú lýsing er sótt til útlendra lærdómsrita, og má benda á til sam- anburðar við Eiríks sögu eftirfarandi málsgrein í kaflanum um margháttað- ar þjóðir, sem varðveittur er í Hauks- bók. Að sjálfsögðu er kafli þessi þýð- ing, og hljóðar hann á þessa lund: „Einfætingar hafa svo mikinn fót við jörð, að þeir skyggja sér í svefni við sólu. Þeir eru svo skjótir sem dýr og hlaupa við stöng.“ Freistandi væri að ætla, að lýsing Eiríks sögu á íbúum Hvítramannalands stafi að nokkru leyti frá þessu, samanber það, sem segir um Hvítramannaland, að íbú- arnir báru stangir fyrir sér. En auk þess, sem hinar kynjafullu lýsingar lærdómsrita á einfætingum hafa haft áhrif á lýsinguna á Hvítra- mannalandi, ber Eiríks saga þeirra enn gleggri merki i frásögninni af Einfætingalandi. Óþarft er að rekja slíka frásögn til Rauðskinna, því að höfundur Eiríks sögu hefur haft fyrir sér lýsingar á einfætingum í íslenzk- um þýðingum útlendra landfræðirita, eins og þegar er frá sagt. Einfæting- arnir í Eiríks sögu eru fráir á fæti, eins og nöfnum þeirra er lýst í land- fræðiritum útlendum og fram kemur í þýðingunni hér að framan. Það er ef til vill ekki að öllu leyti 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.