Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Síða 67
UM NOKKUR BRÉF MATTHÍASAR JOCHUMSSONAR gaf út árið 1905: hann var fullur elds og andríkis. Þegar hann skrifar Sögu- kajla aj sjáljum mér í elli sinni, segir hann, að sér hafi fundizt mest til uin tvo menn í Danmörku, annar var Grundtvig, „en hinn var Brandes“. En þrátt fyrir dálætið á hinum danska bókmenntagagnrýnanda var Matthías furðu glöggskyggn á annmarka hans og takmarkanir, er urðu til þess, að hann var jafnan gestur í föðurlandi sínu: „. . . en hann var alþjóðamaður um leið og danskur, og því ekki dansk- ur, ef til rótar var grafið, því að hið dýpra þjóðerni Dana og norrænna þjóða náði aldrei fullum tökum á honum, og þjóðtrú landsins og allt hið djúpa, heita, ríka og dulræna, sem landshættir, saga og kirkjusiðir, sorg- ir og raunir hafa greypt í skap þjóð- arinnar, gat hann aldrei tileinkað sér, því að hann þekkti það ekki.“ (Sögukaflar af sjálfum mér, bls. 203.) Matthías minnist á Brandes allvíða í bréfum sínum og er dómur hans um hann víðast hvar mjög svipaður nið- urstöðum hans í sjálfsævisögu sinni. Hann skrifar Hannesi Hafstein 7. nóv. 1883 á þessa leið: ,.Að Brandes hefi eg lengi dáðst sem lumeni (þ. e. ljósi), einkum í skarpleik og orð- snilld, en hans orientölsku traditionir og aþeismus plus hans gyðinglega tak- mörkun að öðru leyti gjörðu mig hann skjótt grunsaman. En orþódox- íuna má hann drepa fyrir mér, ef hann getur.“ (Bréf til H. H., bls. 21.) Og enn segir hann: „Ertú handgeng- inn dr. Brandi? Eg hefi lengi admir- erað hann en samt hefir mér fundist hann defect.“ (S. st. bls. 28.) Ári síð- ar skrifar Matthías séra Valdimar Briem um Brandes á þessa leið: „Að þú krítíserar Brandesarbók kemur mér reyndar ekki á óvart, enda þekki eg fyrir löngu ókosti Br. nl. gorgeir hans sálar og „dæmpede orientalske Lidenskab“. Hans sym-anti-og auto- patíur eru risavaxnar, t. d. hans krist- indómsantipatí, sem er fanatisk, en hans snilli í framsetningu og flugvit hans, fróðleikur og fjör er maka- laust.“ (Bréf, bls. 370.) Matthías Jochumsson mun án efa vera fyrsti íslendingurinn sem „upp- götvaði“ Georg Brandes og þann boðskap, er hann flutti. Hina heiðnu lífsskoðun Brandesar gat séra Matt- hías að sjálfsögðu ekki aðhyllzt, en það var margt í þessum boðskap er snart viðkvæmar taugar í sál hans: hin bjartsýna framfaratrú Brandes- ar á fyrstu baráttuárum hans, hin skilyrðislausa krafa hans að kryfja vandamálin til mergjar. Jafnvel ádeila Brandesar á kirkju og klerkdóm féll í góðan jarðveg þar sem Matthías var. Því að séra Matthías Jochumsson var þá þegar eins og jafnan síðar haldinn djúpstæðum efa um kenningar þeirr- ar kirkju, sem hann þjónaði: ..Því e’- eg prestur, því þjóðkirkjuþjónn. því stend ég skrýddur sömu formflíkum 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.