Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Síða 83
ERLEND TÍMARIT fyrir allri nýbreytni og róttækum hugmynd- um. Ég veit að sumum útlendingum finnst að okkur sé gjarnt að koma með hinar fáránlegustu fullyrðingar um það að við höfum fundið upp næstum allt sem máli skiptir. En það er staðreynd, að það sem nú er kallað nútíma abstraktlist kom fyrst fram í Sovétríkjunum. Á byltingarárunum spruttu upp abstrakt listamenn eins og fíflar í túni. Og frá þeint komu nokkur ágæt listaverk — hreint ekki svo fá. Ríkið eignaðist mörg þessara málverka og sendi þau á málverkasöfn víða um land. En smekkur fólksins var þeim ekki hlið- hollur, og flest þeirra lentu um síðir í geymslurúmum. Ég man eftir konu, sem horfði á þessi kúbistísku málverk á sýningu árið 1918 í borg skammt frá Moskvu. Hún sagði: „Þetta er verk djöfulsins." Ég er hræddur um að þessi ummæli fari nærri því að túlka viðhorf verkamanna í þorpum landsins um þessar mundir. Þeir botnuðu ekkert í þessu, og ef til vill brugð- ust þeir gramir við. En nú er smám saman verið að draga fram úr geymslum þessi abstrakt málverk og hengja þau upp á ný. Nýlega var höfð sýning á nútímalist í smá- bæ í miðju Rússlandi. Veitingahússtjóri í bænum lét í ljós andúð sína og taldi mál- verkin hugmyndafræðilega óholl fyrir verka- mennina. En verkamennirnir héldu fund og samþykktu ályktun þar sem þess var krafizt að myndimar fengju að hanga áfram. Þeir sigruðu. Ég hafði spurnir af þessu og sagði listamanninum frá því. Hann varð himin- lifandi og sagði: „Þetta er mér meira virði en nokkur verðlaun." Þetta er annað dæmi um það, að lista- smekkur fólksins hefur þroskazt. Næstum aliir sækja málverkasöfn. Við erum að verða listunnendur. Og nú skulum við snúa okkur að bygg- ingarlistinni. Stórfelldar byggingarfram- kvæmdir hófust ekki hjá okkur fyrr en 1928. Hingað kom þá Le Corbusier og fleiri kunnir arkitektar. Þeir litu á okkur sem hinn ákjósanlegasta vettvang til að prófa á róttækustu hugmyndir sínar. Le Corbusier reisti hús. Það var stórkostlegt. En það var skelfilega kalt á vetrum og djöfullega heitt á sumrin — hvað sem gert var innan- liúss. En sleppum Le Corbusier og tölum ai- mennt: því verra sem hyggingarefnið er. því meira er lagt í skreytingu. Það er eins og ódýr vindlakveikjari. Takið eftir hvernig reynt er að leyna lélegri smíði með ytra flúri. Á árunum fyrir 1930 höfðum við lé- legt byggingarefni. Því fylgdi flúr og ann- að skraut. Ibúðarhúsin frá þessum tíma köllum við nú „líkkistur". En þau skýldu okkur. Og fyrsta kynslóð bænda, sem kom til borg- anna, taldi sig vafalaust lánsama að fá þau. Síðan hefur smekkurinn breytzt. Við reisum enn Ijót íbúðarhús — en horfumar eru samt yfirleitt heldur góðar. Við erum smám saman að læra að gera greinarmun á því sem ljótt er og fallegt. Þekking okkar á vinnubrögðum og efni hefur aukizt. Afleið- ingin er sú, að framfarir hafa orðið — og munu halda áfram að verða — í húsagerð, bæði að því er snertir efni og útlit.“ Það varð hlé á samræðunum þegar frú Erenburg kom inn með te og kökur. Hún er aðlaðandi kona og mjúklát í fasi. Ég notaði tækifærið til að spyrja Erenburg um vinnuaðferð hans. Hann kvaðst vinna við skriftir í sumarhúsi sfnu og vera þar eins mikið og hann gæti, en hann hefði svo mörgu að sinna í Moskvu, að hann kæmist ekki hjá því að eyða allmiklu af tíma sín- um þar. Þegar frú Erenburg hellti aftur í bollann hjá mér, spurði ég hann um tilfinningar hans í Pastemakmálinu. „Það er vandræðamál á allan hátt. Ég er liræddur um að Pasternak og bókin hans 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.