Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1961, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1961, Page 69
ERLEND TÍMARIT tekst að segja sannleik sem liggur í augum uppi, verð ég bæði glaður og hreykinn, því ekkert er eins erfitt og að uppgötva grund- vallarsannindi (umdeild líka, eins og öll sannindi, en hvaða máli skiptir það!); við ættum alltaf að vera að uppgötva þau. Ég get aðeins fullyrt og endurtekið, að leikhús er leikhús, heimspeki eða siðfræði er heim- speki eða siðfræði. Er tónlist nokkuð annað en tónlist? Hefur nokkrum manni nokkurn- tíma dottið í hug að blanda siðfræði eða efnafræði í tónlist? Eða stjömufræði í höggmyndalist? Auðvitað erum við öll hluthafar í verð- mætum sem standa okkur ofar og stjóma gerðum okkar. Þessi verðmæti renna vafa- laust saman í eitt á yztu mörkunum — með yfirskilvitlegum hætti; en þeir vegir sem þangað liggja eru ólíkir. Hugsanir sem nienn kunna að finna í leikhúsverki eru ekki kjami þess; þær ættu ekki að vera opinskáar, heldur skilyrðislausar. í leikhúsi eru hugmyndimar hold og blóð, tár eða hlátur, raunveruleg reynsla návistar eða fjarvistar, lifandi líf. Ég leitast aðeins við að skapa frumstætt leikhús með myndum, litum, röddum, hreyfingu og tilburðum, hlutum úr tré og máluðum bjálkum — og orðum einnig (stundum of fáum, stundum of mörgum), orðum sem ekki þýða neitt, að minnsta kosti ekki í vanalegum skilningi, nema hvað þau eru óaðskiljanlegur þáttur í því sem fram fer á sviðinu. Ég hef and- styggð á rökræðuleikritinu sem er byggt eins og reikningsdæmi, þannig að lokaatrið- in eru rökrétt afleiðing af fyrstu atriðunum sem þá eru skilin sem forsendur. Rökleiðsla er sannanir; örlögin eru hinsvegar tvímæla- laus og hlýða ekki rökum. Síðastliðin fimmtíu ár hefur mikið verið rætt um hnignun leikhússins. Þetta kemur til af því, að leikhúsið er í rauninni vara- söm starfsgrein. Þar er ekki hægt að láta sér mistakast, a. m. k. ekki lengi. Leikhúsið stenzt aðeins, þegar það þjónar innsta eðli sínu. Af og til kemur einhver Strindberg, einhver Pírandello, einhver Ghelderode sem uppgötvar þetta leikhús í sjálfum sér, end- urreisir það af einhverri eðlishvöt og færir okkur það aftur í sinni upprunalegu og hreinu mynd. Það eru ekki kenningar Pír- andellos um persónuleikann sem blása lífi í þetta leikhús, ekki heldur kenningar Brechts, eða heimspeki Strindbergs, hvorki ádeilur á klerkastéttina né guðfræði Ghelde- rode, heldur eru það ástríður þeirra og sýn- ir, sá skáldlegi og dramatíski heimur sem þeir hafa vakið, án þess að vita sjálfir, þessi heimur handan við alla skýra hugsun og handan við eigið mat höfundarins á verkum sfnum. Þegar undanskilið er það líf sem það skapar, þá ætti leikhúsið, eins og aðrar list- ir, ekki að þjóna neinu markmiði; það ætti aðeins að þjóna gagnsleysinu, ekki vera „skuldbinding", heldur lausn og léttir. Og þessi sjálfgleymska, þessi lausn frá heimi gagnsemdanna er okkur bráðnauðsynlegt gagnsleysi, ef ég mætti orða það svo, endur- næring og fró. Geir Kristjánsson þýddi úr Theater Arts. 147

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.