Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1963, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1963, Side 63
HIÐ ÍRSKA MAN „Arneiður heiti ég,“ segir hún. Ket- ill mælti: „Hvert er kyn þitt?“ Hún segir: „Ég ætla þig það engu skipta.“ Hann gróf að vandlega og bað hana segja sér. Hún mælti þá með gráti: „Asbj örn hét faðir minn og var kall- aður skerjablesi. Hann réð fyrir Suð- ureyjum og var jarl yfir eyjunum eft- ir fall Tryggva. Síðan herjaði Vé- þormur þangað með öllum bræðrum sínum og átján skipum. Þeir komu um nótt til bæjar föður míns og brenndu hann inni og allt karlafólk, en konur gengu út, og síðan fluttu þeir okkur móður mína hingað, er Sigríður heitir, en seldu aðrar konur allar mansali .. .““ Eftir þetta kaup- ir Ketill Arneiði og býður henni að flytja hana til frænda hennar, en hún kaus að fylgja honum til íslands. Frásögn Droplaugarsona sögu minnir um margt á Melkorkuþáttinn í Laxdæla sögu, þótt þær Arneiður séu að ýmsu leyti ólíkar konur. Ef vér tökum fund þeirra Ketils og Arn- eiðar og berum saman við sum atrið- in í fyrsta fundi Höskulds og Mel- korku og annan fund þeirra í tún- brekkunni á Höskuldsstöðum, þá er auðsætt, hve frásögnum svipar sam- an um ýmis einkenni. í fyrsta lagi hittir íslenzki bóndinn ánauðuga konu vestan um haf austur í Svíþj óð, og þar kaupir hann hana. Samtalið milli bónda og mans breytist ekki ýkja mikið, hvort sem þar á í hlut Austfirðingur eða Dalamaður, og hvort sem konan er írsk eða suður- eysk. En í Laxdæla sögu getur þetta samtal ekki átt sér stað við fyrsta fund, þar sem konan hefur gert sér upp málleysi. Fyrst spyr bóndinn konuna að nafni og síðan að uppruna og í bæði skiptin er konan treg að veita honum svör. Jarlsdóttirin frá Suðureyjum fer að gráta, þegar geng- ið er að henni, en írska konungsdótt- irin hefur fullt vald á tilfinningum sínum og skapi. Lesandinn rennir þó skýran grun í, hver harmur henni býr í hug. I lýsingunni á fundi bónda og mans er eitt atriði, sem vert er að hyggja að nánar. Þau Höskuldur og Melkorka ræðast við hjá lœk einum, og Ketill og Arneiður hjá á einni. í báðum frásögnum hagar þannig til, að maðurinn sér konuna hjá straum- vatni. í Laxdæla sögu hefur lækurinn ekkert sérstakt hlutverk nema í því skyni að bregða tilteknum blæ yfir sviðið, en í Droplaugarsona sögu gengur konan niður að ánni til að þvo klæði og síðar hár sitt, sem var mikið og fagurt og fór vel. Víðar í íslenzkum sögum kemur fyrir, að konu er lýst, er hún er að haddhliki eða að kemba hár sitt. Þannig birtist Kráka i Ragnars sögu loðbrókar, að hún er að þvo sér. „Hún var allra kvenna vænst, en hár hennar var svo mikið, að tók jörð um hana, og svo fagurt sem silki það, er fegurst verð- ur.“ Og í Völsunga sögu sér Jörmun- 253

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.