Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1963, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1963, Síða 63
HIÐ ÍRSKA MAN „Arneiður heiti ég,“ segir hún. Ket- ill mælti: „Hvert er kyn þitt?“ Hún segir: „Ég ætla þig það engu skipta.“ Hann gróf að vandlega og bað hana segja sér. Hún mælti þá með gráti: „Asbj örn hét faðir minn og var kall- aður skerjablesi. Hann réð fyrir Suð- ureyjum og var jarl yfir eyjunum eft- ir fall Tryggva. Síðan herjaði Vé- þormur þangað með öllum bræðrum sínum og átján skipum. Þeir komu um nótt til bæjar föður míns og brenndu hann inni og allt karlafólk, en konur gengu út, og síðan fluttu þeir okkur móður mína hingað, er Sigríður heitir, en seldu aðrar konur allar mansali .. .““ Eftir þetta kaup- ir Ketill Arneiði og býður henni að flytja hana til frænda hennar, en hún kaus að fylgja honum til íslands. Frásögn Droplaugarsona sögu minnir um margt á Melkorkuþáttinn í Laxdæla sögu, þótt þær Arneiður séu að ýmsu leyti ólíkar konur. Ef vér tökum fund þeirra Ketils og Arn- eiðar og berum saman við sum atrið- in í fyrsta fundi Höskulds og Mel- korku og annan fund þeirra í tún- brekkunni á Höskuldsstöðum, þá er auðsætt, hve frásögnum svipar sam- an um ýmis einkenni. í fyrsta lagi hittir íslenzki bóndinn ánauðuga konu vestan um haf austur í Svíþj óð, og þar kaupir hann hana. Samtalið milli bónda og mans breytist ekki ýkja mikið, hvort sem þar á í hlut Austfirðingur eða Dalamaður, og hvort sem konan er írsk eða suður- eysk. En í Laxdæla sögu getur þetta samtal ekki átt sér stað við fyrsta fund, þar sem konan hefur gert sér upp málleysi. Fyrst spyr bóndinn konuna að nafni og síðan að uppruna og í bæði skiptin er konan treg að veita honum svör. Jarlsdóttirin frá Suðureyjum fer að gráta, þegar geng- ið er að henni, en írska konungsdótt- irin hefur fullt vald á tilfinningum sínum og skapi. Lesandinn rennir þó skýran grun í, hver harmur henni býr í hug. I lýsingunni á fundi bónda og mans er eitt atriði, sem vert er að hyggja að nánar. Þau Höskuldur og Melkorka ræðast við hjá lœk einum, og Ketill og Arneiður hjá á einni. í báðum frásögnum hagar þannig til, að maðurinn sér konuna hjá straum- vatni. í Laxdæla sögu hefur lækurinn ekkert sérstakt hlutverk nema í því skyni að bregða tilteknum blæ yfir sviðið, en í Droplaugarsona sögu gengur konan niður að ánni til að þvo klæði og síðar hár sitt, sem var mikið og fagurt og fór vel. Víðar í íslenzkum sögum kemur fyrir, að konu er lýst, er hún er að haddhliki eða að kemba hár sitt. Þannig birtist Kráka i Ragnars sögu loðbrókar, að hún er að þvo sér. „Hún var allra kvenna vænst, en hár hennar var svo mikið, að tók jörð um hana, og svo fagurt sem silki það, er fegurst verð- ur.“ Og í Völsunga sögu sér Jörmun- 253
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.