Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1963, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1963, Síða 65
HIÐ ÍRSKA MAN hún hlyti að vera úr álfheimi ...“ Eins og gefið er í skyn, þá reynist þessi kona vera úr álfheimi. Konung- urinn, sem sér hana að haddbliki, spyr hana að nafni og uppruna (eins og gert er í íslenzku sögunum), en hann þarf ekki að kaupa hana sem ambátt, heldur verður hann að greiða brúðfé fyrir hana. Og verðið er enn dýrara en í Laxdælu eða Droplaugar- sona sögu, því að konungur verður að gjalda sjöfalt ambáttarverð, þar sem Höskuldur komst af með þrefalt verð og Ketill hálft hundrað silfurs. Édaín er úr álfheimi, og nú förum vér að átta okkur á ummælum Jór- unnar á Höskuldsstöðum, þegar bóndi hennar hefur sagt henni, hver Melkorka sé. Hún kvað sér ekki um kynjamenn alla, segir í Laxdælu. Orðið kynjamaður merkti einmitt huldumaður eða álfur, eins og til að mynda í biskupasögunum „álfar og aðrir kynjamenn“. Hér er þvi um leif að ræða frá írskum hugmyndum, enda er Arneiður í Droplaugarsona sögu öðruvísi en venjulegt fólk. Hún er gædd þeirri merkilegu gáfu að geta fundið silfur grafið í j örðu. í Laxdælu og Droplaugarsona sögu virðist sem sagt koma fram bergmál frá alkunnri írskri fornsögu eða ann- arri skyldri frásögn. Minni þetta má orða á eftirfarandi lund: Konungur er á ferðalagi og kemur að lind, þar sem fögur kona er að haddbliki. Hann verður ástfanginn af henni, spyr hana að heiti og uppruna, og kemst þá að því, að hún er konungs- dóttir úr álfheimi. Konan er tilleiðan- leg, en krefst þess, að konungur gjaldi brúðfé fyrir hana, en það samsvarar mörgum ambáttarverðum. Konung- urinn gengur að þessu, og þau eigast. í Droplaugarsona sögu er sumt upp- haflegra en í Laxdælu, svo sem það, að fundurinn á sér stað, þegar konan er að þvo á sér hárið, og auk þess gengur Ketill að eiga konuna, eins og gerist í írsku sögunum. En hins vegar minnir orðið kynjamaður um Melkorku á það, að konan er úr álf- heimi. Lækurinn á Höskuldsstöðum minnir óljóst á lindina, þar sem álf- kona var að haddbliki. Lýsingin á Édaínu á sér enga hlið- stæðu í íslenzkum bókmenntum og einna næst kemst lýsingin á Hervöru í Hjálmþés sögu og Olvis: „Þar sáu þeir sitja mey svo væna, að enga höfðu þeir slíka séð. Hár hennar var gulli líkt, en ásjónan hvít sem snjór, en holdið skært sem lilja, augun fög- ur sem karbúnkúlus, en kinnar líka sem rósa.“ Hér er eftirtektarvert, að Hervöru er lýst á líkingamáli, fegurð hennar er borin saman við fagra hluti í náttúrunni: En slíkt gátu hinir hóf- sömu höfundar Laxdælu og Drop- laugarsona sögu ekki leyft sér. Þeir urðu að láta sér nægja að víkja að fegurð konunnar með almennum orð- um. Laxdæla saga greinir ekkert frá 255
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.