Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Page 49
En það voru aðrar sálarbókmennt- ir, sem hrifu á Erlend og mótuðu all- mjög hugsanaferil hans. Það voru kenningar Freuds og hans fylgifiska. Þá bókfræði las hann allmikið og vitnaði stundum í hana í viðræðum. Mér virtist hann vera einlægur Freud- sinni. Það heyrðist mér Halldór líka vera, ef mark hefði mátt taka á tali hans, þó að hann neiti því í Skálda- tíma að hafa verið Freudisti, og menn klókari mér á bókmenntir segjast greina spor Freuds í ritum Halldórs. Já, Sigmund gamla Freud har oft á góma í Unuhúsi, og aldrei fann ég annað en að Erlendur og Halldór hefðu þar algera samstöðu. Ég hef hins vegar alla tíð verið lyktardaufur sem tízkusporhundur, sennilega því miður. Af þeirri ástæðu fór Freud- isminn, þetta stóra, alþjóðlega tízku- fyrirbæri þeirra tíma, að miklu leyti fram hjá mér. 011 mín uppbygging í þessum fræðum var einhverjir hækl- ingar, sem ég þefaði eitthvað af, nokkur hlaupasamtöl við Vilmund vestur á ísafirði og áhlustanir á Er- lend og Halldór og síðar á Skúla Þórðarson sagnfræðing. Auk þess hafði ég minn sálargrun, sem sjaldan hefur brugðizt mér. Mér fannst sumt í þessum kenning- um langsótt og skrúfað og vafasamt, og ég hafði buxur með, að margt af því mundi ekki standast rannsóknir síðari tíma eða dytti dautt niður. Rangsnúin mannúS Þetta hugboð mitt mun hafa reynzt rétt. Engu að síður myndi þykja skarð fyrir skildi í sálarfræðinni, ef kenningar Freuds væru þaðan út reknar. Ennfremur dró það úr hinum daufa áhuga mínum á Freudisman- um, að hann var efnishyggjutrúar, og þannig varð hugblærinn í Unuhúsi, eftir að meistarinn frá Vínarborg var leiddur þar í kennarastólinn, en ég hef alla tíð verið gersneyddur þeim hæfileika að geta skilið efnishyggj- una, því að ég var þá þegar kominn á þá skoðun, að „andi“ og efni yrðu aldrei skilin hvort frá öðru. En Freudisminn hafði á hinn bóginn það gott í för með sér, að hann blés rót- tækum anda í hug margra til þjóð- félagslegra vandamála. Og vera má, að eitthvað sé hæft í því, sem sá vísi maður, danski heimspekingurinn Poul Goos, segir, að kenningar Freuds hafi opnað leið til „kosmisk- spíritúel“ svæða, þrátt fyrir það, að höfundur þeirra hefði verið harður efnishyggj umaður. Fyrir kom það annað veifið, að ég lenti í ágreiningi við Erlend og Halldór í „þrætubókinni“ í Unuhúsi út af kenningum Freudista. En ég segi það satt, að mínar röksemdir eða máski öllu heldur mínar röksemda- vangetur voru þar ekki mikils metn- ar. Þess var ekki heldur að vænta, því að þekking mín í þeim vísindum stóð ekki djúpt. En mjög setti mig hlessa, 159
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.