Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Blaðsíða 91
sem ævinlega leitast viff aff minna okkur á hið raunverulega ástand handanviff jám- tjaldiff, hefur óvinsælt hlutverk. Margir menn, — sumir affeins grunnfærir, aðrir grunnfærir og óheilir, enn affrir óheilir en ekki grunnfærir, — amast meff réttu við því hve Encountcr er áfjáð í að afhjúpa óþægi- leg sannindi.“ SíSan segir O’Brien aS þakka beri Sir Denis Brogan jyrir aS lýsa því yjir skýrt og skorinort hvert sé „höfuSviSfangsefni“ En- counter, og heldur síSan áfram: Ritstjórar Encounter hafa aldrei, svo ég viti, viffurkennt beinum orffum aff slíkt væri markmið þeirra. í ritstjórnargrein fyrsta heftisins (okt. 1953) var okkur sagt aff „En- counter muni ekki leitast viff aff hafa neina „línu“, þó aff ritstjóramir hafi skoffanir sem þeir hiki ekki við aff láta í ljós. Okkur var einnig sagt að Congress for Cultural Free- dom, sem stendur aff Encounter, væri sprott- iff af „tvennum hvötum: frelsisást og virð- ingu fyrir þeim hluta mannlegrar viðleitni sem nefnist menning." Melvin J. Lasky, annar af ritstjómnum, er jafnvel enn loff- mæltari í formála sínum fyrir þessu úrvali: „tímarit er aðferð til að skoffa heiminn, skýrsla um viðhorf og sýnir sem varða lit hlutanna en ekki aðeins þýðingu þeirra, Erlend tímarit sýnilegt yfirborff lífsins og hulda drætti þess.“ Hann minnist ekki á neinn pólitískan til- gang effa „höfuffverkefni“. Þaff er enn þátt- ur í „línu“ Encounter eins og í upphafi, að þaff „leitist ekki við aff hafa neina línu“. Miklu fremur reynir ritið að láta líta svo út sem áróður þess gegn kommúnisma og vörn þess fyrir kapítalisma sé alls ekki áróður heldur ósjálfráff og næstum óbreytileg viff- brögff menningarlega frjálsra manna. Og þaff nær miklum árangri í þessari list; þaff er engin „grunnfærni“ á blaðsíðum En- counter. Því hefur verið vel ritstýrt, og það hefur aldrei veriff leiðinlegt; nærri því í hverju hefti hefur birzt eitthvert merkilegt efni, hérumbil alltaf ópólitískt — og stund- um eftir höfunda sem menn vita að eru and- stæðir þeirri „línu“ ritsins sem á ekki aff vera nein. Asamt þessu efni hafa langflest heftin flutt kænlega samdar ritgerffir, hliff- hollar Bandaríkjunum og óvinveittar Sovét- ríkjunum. Er þetta slæmt? Má ekki margt segja til hróss Bandarikjunum og Sovétríkjunum til vansa? Jú, vissulega; og þaff er líka rétt aff kommúnistar hafa oft, bæði í ræffu og riti, sýnt sannleikanum óvirðingu, og aff þaff mundi teljast til „svika hinna skriflærðu", ef menningarrit léti þess aff engu getið effa tæki það gott og gilt. En skriftlærðir geta Benda, La Trahison des Clercs, sem kom út áriff 1927. Orðið „clerc“ sem hér er þýtt „skriftlærffur" er í þessari bók haft í óeig- inlegri merkingu um rithöfunda og aðra andansmenn þjóðfélagsins. Ef hinir „skrift- lærffu" taka þátt í pólitískri baráttu, segir Bcnda, ber þeim aff verja sannleikann, frels- ið og mannúðina. En þeir svíkja hlutverk sitt, ef þeir gerast þjónar ríkisvaldsins, og boða til dæmis hatur milli þjóffa og kyn- stofna, eins og mikill fjöldi franskra rit- höfunda gerði í fyrri heimsstyrjöldinni, og bók Benda er einmitt ákæra gegn þeim svikum enda skrifuð skömmu eftir fyrra stríff. Benda var mikilhæfasti og skæðasti andstæffingur Bergsons á þeim tíma þegar hálfdulræn þokuheimspeki hans naut mests gengis, og beindi gegn honum vopnum hinn- ar tæru skynsemi og arfleifff rationalismans og Upplýsingarinnar frönsku. Þann þátt hugsunar hans mun postulum Frjálsrar menningar víst ekki einusinni detta í hug aff taka ófrjálsri hendi. 201
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.