Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 66
Tímarit Máls og menningar manna hefur mikið borið á andófi gegn arfsagnakenningum 19. aldar. Nú hika menn ekki við að tala um höjunda sagnanna, og mn þær sjálfar eru oft notuð hókinenntaleg hugtök á borð við skáldsögur og smásögur, sem fela í sér ákveðna dóma um sköpun þeirra. En þó að viðhorfin til sagnanna hafi breytzt að þessu leyti, þá eimir enn mikið af öðrum þáttum í sagnakenningum 19. aldar. Menn virðast trúa því, að heiðnar lífsskoð- anir hetjualdar hafi lifað hér góðu lífi fram á 13. og 14. öld, og í sam- ræmi við slíkar kenningar eru sög- urnar vegnar og skýrðar, jafnvel þótt nærtækara sé að beita kristnum mið- aldahugmyndum. Ein leiðin til að kynnast viðhorf- um og vandamálum sagnanna er sú að hera þær saman við hugmyndir, sein tiðkuðust í kristnum ritum á miðöldum. En hér er ekki hægt um vik. í fyrsta lagi höfum vér mjög tak- markaða þekkingu á útlenduin bóka- forða íslendinga, um það leyti sem sögur voru skráðar. Og í öðru lagi er alit ókunnugt uin höfunda flestra ís- lendinga sagna. Ein helzta undan- tekningin frá þessu er Hrafnkels saga Freysgoða, sem Brandur Jónsson er talinn hafa samið. Um ævi Brands, ábóta og hiskups, er svo mikið vitað, að hægt er að geta sér til með nokk- urri vissu um sumar þær bækur, sem prýtt hafa bókaskáp hans. Hér á eftir verður helzt leitazt við að skýra sið- ferðileg vandamál Hrafnkels sögu ineð hliðsjón af slíkri vitneskju. 2 Mér er ekki kunnugt um, að til séu eldri skýringarrit um Hrafnkels sögu en frá 19. öld. I samræmi við ríkj- andi skoðanir á uppruna og sköpun íslendinga sagna var hún þá talin traust heimild um viðburði 10. aldar, og menn hikuðu jafnvel ekki við að taka liana fram yfir Landnámu, þar sem þessum tveim ritum bar á milli. Hrafnkels saga var talin ágætt dæmi um háþroska munnlegrar sagnalistar á Islandi, áður en sagnaritun hófst. En fyrir tæpum aldafjórðungi birti Sigurður Nordal einkar fróðlega og skemmtilega ritgerð um söguna, þar sem hann sýndi fram á með óyggj- andi rökum, að sögunni væri ekki einungis lítt treystandi, heldur væru sum atriðin í henni uppspuni frá rót- um. Niðurstöðu sína orðar Nordal sjálfur á þessa lund: „AðalviðburS- irnir, sem Hrajnkatla segir frá, hafa aldrei gerzt.“ Nordal lýsir henni sem skáldsögu: „Hrafnkatla ber að sam- setningu, frásagnarhætti og mannlýs- ingum öll einkenni ágætrar skáld- sögu.“ Nordal telur höfundinn hafa verið leikmann, og eins og aðrir fræðimenn á undan honum beitir hann heiðnum hugmyndum til að skýra gerðir manna og hvatir í sög- unni. Þannig segir hann til að mynda um þá ákvörðun Hrafnkels að þiggja 272
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.