Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 67
líf af Sámi, að hann hafi gert það þvert ofan i hetjuhugsjón aldar sinn- ar. Þótt Nordal telji Hrafnkels sögu vera skáldrit samið seint á þrettándu öld, þá virðist honum ekkert þykja athugavert það, að höfundur hennar lýsi mönnum og athöfnum þeirra samkvæmt lífsskoðun hetjualdarinn- ar, sem Nordal nefnir svo. En á vali Hrafnkels er miklum mun nærtækari og einfaldari skýring. Samkvæml krislnum skoðunum, sem voru höf- undi Hrafnkels sögu nákomnari en allar hetjuhugsjónir heiðins siðar, var það siðferðileg skylda Hrafnkels að velja sér líf. Til gamans má minna á, að í Njáls sögu er þetta boðorð lagt í munn Kára í brennunni: „Það er hverjum manni hoðið að leita sér lífs, meðan kostur er.“ Sigurður Nordal gerir ráð fyrir því, að höfundur Hrafnkels sögu hafi verið vel lesinn í íslenzkum bók- menntum: „Það ætti öllum að geta komið saman um, sem kynna sér efn- ismeðferðina í Hrafnkötlu, að svona rit er ekki líkt því að vera samið af bóklausum manni. Hitt þætti mér sennilegra, að höfundur hefði lesið allmikið af þeim bókmenntum, sem til voru á Islandi um hans daga, þó að hann hafi ekki sótt mikið af efni í þær beinlínis til að setja þessa stuttu sögu saman. Menntun hans hefur hjálpað honum til þess að finna sjálf- an sig og fara sínar eigin götur.“ Þessar athugasemdir Nordals um ís- Siðjrœði Hrafnkels sögu lenzkan bókakost höfundar virðast vera mjög sanngjarnar. Auðsætt er, eins og bent hefur verið á, að höf- undur Hrafnkels sögu hefur þekkt Droplaugarsona sögu, Víga-Glúms sögu og enn önnur rit, svo sem Fóst- bræðra sögu og Heimskringlu. En hvað þá um útlend rit? Nordal er ekki eins trúaður á það, að höfund- urinn hafi orðið fyrir áhrifum frá þeim: „Áhrifa erlendra bókmennta (þýðinga) verður lítið vart í sög- unni, en vel hafa þær getað verið höf- undinum nokkuð kunnar.“ í þessum dómi Nordals kemur berlega fram tröllatrúin á sjálfstæði og ágæti hinn- ar innlendu menningar, sem margir telja lítt háða kristinni menningar- þróun Vesturálfu. En Nordal hefur látið það villa fyrir sér, að hann taldi höfundinn vera af leikmannastétt, og auk þess hlítir hann um of þeirri trú, að sögurnar beri að skoða í hálf- rökkri heiðinna lífsskoðana. 3 Nýjar rannsóknir á Hrafnkels sögu hafa leitt í ljós, að höfundur hennar var hámenntaður klerkur, og mætti það undarlegt heita, ef slikur maður léti þess engin merki sjást, enda má segja, að í sögunni verði hvergi þver- fótað fyrir kristnum hugmyndum. Hún er öll gagnsýrð af kristnum verðmætum, sem voru í hávegum höfð á þrettándu öld. Hrafnkels saga er skilgetið barn sinnar aldar. Hún 18 TMM 273
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.