Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 67
líf af Sámi, að hann hafi gert það þvert ofan i hetjuhugsjón aldar sinn- ar. Þótt Nordal telji Hrafnkels sögu vera skáldrit samið seint á þrettándu öld, þá virðist honum ekkert þykja athugavert það, að höfundur hennar lýsi mönnum og athöfnum þeirra samkvæmt lífsskoðun hetjualdarinn- ar, sem Nordal nefnir svo. En á vali Hrafnkels er miklum mun nærtækari og einfaldari skýring. Samkvæml krislnum skoðunum, sem voru höf- undi Hrafnkels sögu nákomnari en allar hetjuhugsjónir heiðins siðar, var það siðferðileg skylda Hrafnkels að velja sér líf. Til gamans má minna á, að í Njáls sögu er þetta boðorð lagt í munn Kára í brennunni: „Það er hverjum manni hoðið að leita sér lífs, meðan kostur er.“ Sigurður Nordal gerir ráð fyrir því, að höfundur Hrafnkels sögu hafi verið vel lesinn í íslenzkum bók- menntum: „Það ætti öllum að geta komið saman um, sem kynna sér efn- ismeðferðina í Hrafnkötlu, að svona rit er ekki líkt því að vera samið af bóklausum manni. Hitt þætti mér sennilegra, að höfundur hefði lesið allmikið af þeim bókmenntum, sem til voru á Islandi um hans daga, þó að hann hafi ekki sótt mikið af efni í þær beinlínis til að setja þessa stuttu sögu saman. Menntun hans hefur hjálpað honum til þess að finna sjálf- an sig og fara sínar eigin götur.“ Þessar athugasemdir Nordals um ís- Siðjrœði Hrafnkels sögu lenzkan bókakost höfundar virðast vera mjög sanngjarnar. Auðsætt er, eins og bent hefur verið á, að höf- undur Hrafnkels sögu hefur þekkt Droplaugarsona sögu, Víga-Glúms sögu og enn önnur rit, svo sem Fóst- bræðra sögu og Heimskringlu. En hvað þá um útlend rit? Nordal er ekki eins trúaður á það, að höfund- urinn hafi orðið fyrir áhrifum frá þeim: „Áhrifa erlendra bókmennta (þýðinga) verður lítið vart í sög- unni, en vel hafa þær getað verið höf- undinum nokkuð kunnar.“ í þessum dómi Nordals kemur berlega fram tröllatrúin á sjálfstæði og ágæti hinn- ar innlendu menningar, sem margir telja lítt háða kristinni menningar- þróun Vesturálfu. En Nordal hefur látið það villa fyrir sér, að hann taldi höfundinn vera af leikmannastétt, og auk þess hlítir hann um of þeirri trú, að sögurnar beri að skoða í hálf- rökkri heiðinna lífsskoðana. 3 Nýjar rannsóknir á Hrafnkels sögu hafa leitt í ljós, að höfundur hennar var hámenntaður klerkur, og mætti það undarlegt heita, ef slikur maður léti þess engin merki sjást, enda má segja, að í sögunni verði hvergi þver- fótað fyrir kristnum hugmyndum. Hún er öll gagnsýrð af kristnum verðmætum, sem voru í hávegum höfð á þrettándu öld. Hrafnkels saga er skilgetið barn sinnar aldar. Hún 18 TMM 273
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.