Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 70
Tímarit Máls ag menningar dáðum síðari kostinn, og fyrir bragð- ið lætur hann lífið. 4 Eftir víg Einars smalamanns fer Þorbjörn faðir hans á vit Hrafnkels og beiðir hann bóta fyrir víg sonar síns. Hrafnkell bendir honum á, að hann vilji engan mann bæta fé, en þó játar hann að honum þyki verk sitt illt. Hann iðrast margmælgi sinnar (sbr. Orðskviði Salómons 10, 19: Málæðinu fylgja yfirsjónir, en sá breytir hyggilega, sem liefur taum á tungu sinni.), er hann hefur heitið því, að vega þann mann, sem riði Freyfaxa leyfislaust, og býður Þor- birni rausnarlegur bætur fyrir vígið. En boð þetta krefst algerrar undir- gefni Þorbjarnar; ef hann þægi það, yrði hann í rauninni ómagi Hrafn- kcls. Þorbjörn neitar boði Hrafnkels og leggur hins vegar til, að þeir taki gerðarmenn með sér til að jafna deil- una. Svör Hrafnkels við þessu eru af- dráttarlaus: „Þá þykist Jmj jafnmennt- ur mér, og munum við ekki að því sættast.“ í því skyni að átta sig á þessum kafla sögunnar, eins og raunar mörg- um öðrum atriðum hennar, er nauð- synlegt að hafa í hyggju kristilega siðfræði á miðöldum. Samkvæmt henni var það alvarlegt brot að bera sig saman við yfirmenn sína og þykj- ast jafnmenntur þeim. Krafa Þor- bjarnar um gerðardóm er því næsta syndsamleg, og í því ljósi verður að skoða viðbrögð Hrafnkels. Þetta verður enn augljósara, þegar Þor- björn leitar til Bjarna bróður síns um hjálp: „Bjarni kvað eigi sitt jafn- menni við að eiga þar sem Hrafn- kell er, en þó að vér stýrim pening- um nokkrum, þá megum vér ekki ætla oss að deila af kappi við Hrafnkel, og er það satt er mælt er, að sá er svinnur er sig kann. Hefir Hrafnkell þá menn í málaferlum lúið, að meira bein hafa í liendi haft en vér. Sýnisf mér þú vitlítiU. við hafa orðið, er þú hefir svo góðum kostum neitað. Vil ég mér hér engu af skipta.“ Bjarni hefur mál sitt með þvi að gefa í skyn, að hann sjálfur sé ekki haldinn sama ofmetnaði og bróðir hans. Bjarni ætlar sér ekki þá dul að fara að bera sig saman við Hrafnkel, þótt ekki skorti hann auð til slíks. Máli sínu til stuðnings vitnar hann í undirstöðugrein kristilegrar siðfræði og segir, að sá sé svinnur sem sig kann. Sj álfsþekking var talin eitt fyrsta skrefið á leið til litillætis, og skortur á sjálfsþekkingu var ekki ein- ungis hciinska (sbr. ummæli Bjarna, að honum þætti Þorbjörn vitlítill), heldur einnig sérstök tegund af of- metnaði. Sjálfsþekking var svo veigamikið atriði í siðfræði iniðalda, að þessi ummæli Bjarna hrökkva skammt ein til að rekja heimild þá, sem höfundur Hrafnkels sögu hefur í huga, en í sög- 276
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.