Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 70
Tímarit Máls ag menningar dáðum síðari kostinn, og fyrir bragð- ið lætur hann lífið. 4 Eftir víg Einars smalamanns fer Þorbjörn faðir hans á vit Hrafnkels og beiðir hann bóta fyrir víg sonar síns. Hrafnkell bendir honum á, að hann vilji engan mann bæta fé, en þó játar hann að honum þyki verk sitt illt. Hann iðrast margmælgi sinnar (sbr. Orðskviði Salómons 10, 19: Málæðinu fylgja yfirsjónir, en sá breytir hyggilega, sem liefur taum á tungu sinni.), er hann hefur heitið því, að vega þann mann, sem riði Freyfaxa leyfislaust, og býður Þor- birni rausnarlegur bætur fyrir vígið. En boð þetta krefst algerrar undir- gefni Þorbjarnar; ef hann þægi það, yrði hann í rauninni ómagi Hrafn- kcls. Þorbjörn neitar boði Hrafnkels og leggur hins vegar til, að þeir taki gerðarmenn með sér til að jafna deil- una. Svör Hrafnkels við þessu eru af- dráttarlaus: „Þá þykist Jmj jafnmennt- ur mér, og munum við ekki að því sættast.“ í því skyni að átta sig á þessum kafla sögunnar, eins og raunar mörg- um öðrum atriðum hennar, er nauð- synlegt að hafa í hyggju kristilega siðfræði á miðöldum. Samkvæmt henni var það alvarlegt brot að bera sig saman við yfirmenn sína og þykj- ast jafnmenntur þeim. Krafa Þor- bjarnar um gerðardóm er því næsta syndsamleg, og í því ljósi verður að skoða viðbrögð Hrafnkels. Þetta verður enn augljósara, þegar Þor- björn leitar til Bjarna bróður síns um hjálp: „Bjarni kvað eigi sitt jafn- menni við að eiga þar sem Hrafn- kell er, en þó að vér stýrim pening- um nokkrum, þá megum vér ekki ætla oss að deila af kappi við Hrafnkel, og er það satt er mælt er, að sá er svinnur er sig kann. Hefir Hrafnkell þá menn í málaferlum lúið, að meira bein hafa í liendi haft en vér. Sýnisf mér þú vitlítiU. við hafa orðið, er þú hefir svo góðum kostum neitað. Vil ég mér hér engu af skipta.“ Bjarni hefur mál sitt með þvi að gefa í skyn, að hann sjálfur sé ekki haldinn sama ofmetnaði og bróðir hans. Bjarni ætlar sér ekki þá dul að fara að bera sig saman við Hrafnkel, þótt ekki skorti hann auð til slíks. Máli sínu til stuðnings vitnar hann í undirstöðugrein kristilegrar siðfræði og segir, að sá sé svinnur sem sig kann. Sj álfsþekking var talin eitt fyrsta skrefið á leið til litillætis, og skortur á sjálfsþekkingu var ekki ein- ungis hciinska (sbr. ummæli Bjarna, að honum þætti Þorbjörn vitlítill), heldur einnig sérstök tegund af of- metnaði. Sjálfsþekking var svo veigamikið atriði í siðfræði iniðalda, að þessi ummæli Bjarna hrökkva skammt ein til að rekja heimild þá, sem höfundur Hrafnkels sögu hefur í huga, en í sög- 276
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.