Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 71
unni koma fram allmörg atriði, sem koma heim við áhrifamikiS siSfræSi- rit á miSöldum: De gradibus humili- tatis eftir heilagan Bernard frá Clair- vaux. Mér þykir af ýmsum ástæSum sennilegt, aS rit þetta hafi haft aS minnsta kosti óbein áhrif á höfund Hrafnkels sögu. Nú eru næg rök því til stuSnings, aS ritiS hafi hlotiS aS vera til í Þykkvabæjarklaustri, þar sem Brandur Jónsson var ábóti um langa hríS. Og ekki má ósennilegt teljast, aS Brandur hafi hlotiS þar skólamenntun sína á yngri árum. Þess má lauslega geta hér, aS fyrsti for- stöSumaSur þessa klausturs, Þorlák- ur helgi, var viS nám í París, um þær mundir sem áhrifa heilags Bernards gætti þar mikiS. í riti sínu, sem minnzt var á hér aS framan, segir Bernard, aS sjálfsþekk- ing sé skylda manns, því aS hún sé upphaf spekinnar og leiSi til lítillætis um leiS og hún tortími ofmetnaSi. Þorbjörn skortir sj álfsþekkingu, og því lendir hann á villigötum um sinn. En Hrafnkels saga er ekki eina ís- lenzka ritiS, sem vitnar í hiS kristna spakmæli, aS menn eigi aS þekkja sjálfan sig. Hér er óþarfi aS minna á, aS spakmæli þetta mun vera runniS frá Grikkjum í upphafi, en í kristn- um ritum frá Agústínusi kirkjuföSur og til loka miSalda gegnir þaS lykil- hlutverki í siSfræSinni. FyrirmæliS er afdráttarlaust í Hugsvinnsmálum, sem eru íslenzk þýSing á latnesku SiðjrœSi HrajnUels sögu spekikvæSi, en þar kemur fyrir þessi ljóSlína: „Sjálfur kunn þú sjálfan þig.“ Nú er ýmislegt, sem gæti bent í þá átt, aS höfundur Hrafnkels sögu hafi kannazt viS speki þessa kvæSis, þótt hér sé ekki staSur til aS rekja slíka hluti. Á þaS má benda til gam- ans, aS hinn íslenzki þýSandi Hug- svinnsmála mun hafa þekkt Grógald- ur, þar sem eftirfarandi ljóSlína er: „Sjálfur leið þú sjálfan þig.“ Munur- inn á siSfræSilegu inntaki þessarar setningar og ummælum Hugsvinns- mála er svo auSsær, aS óþarfi er aS geta hans nánar. AS lokum má minnast þess, aS fyr- irmæliS um sjálfsþekkingu kemur fyrir í GySinga sögu: „Sá maður er ekki kann sjálfan sig,þá þrútnar hann af ofmetnaSi gegn guSi.“ Um þetta er tvennt einkar athyglisvert. í fyrsta lagi var Brandur Jónsson sjálfur þýS- andi GySinga sögu, og er því ekki undarlegt, þótt svipuS hugmynd skjóti upp kollinum í Hrafnkels sögu. Og í öSru lagi er þaS augljóst, aS ummæli Bjarna um sjálfsþekkingu fela í sér óbeina tilvisun til þess, sem rakiS er í GySinga sögu: Þorbjörn skortir ekki einungis þekkingu á sjálfum sér, heldur þjáist hann einn- ig af ofmetnaSi, er hann ætlar sér þá dul aS þykjast jafnmenntur Hrafn- katli. 5 Eftir synjun Bjarna um hjálp leit- ar Þorbjörn til Sáms sonar hans um 277
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.