Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 71
unni koma fram allmörg atriði, sem koma heim við áhrifamikiS siSfræSi- rit á miSöldum: De gradibus humili- tatis eftir heilagan Bernard frá Clair- vaux. Mér þykir af ýmsum ástæSum sennilegt, aS rit þetta hafi haft aS minnsta kosti óbein áhrif á höfund Hrafnkels sögu. Nú eru næg rök því til stuSnings, aS ritiS hafi hlotiS aS vera til í Þykkvabæjarklaustri, þar sem Brandur Jónsson var ábóti um langa hríS. Og ekki má ósennilegt teljast, aS Brandur hafi hlotiS þar skólamenntun sína á yngri árum. Þess má lauslega geta hér, aS fyrsti for- stöSumaSur þessa klausturs, Þorlák- ur helgi, var viS nám í París, um þær mundir sem áhrifa heilags Bernards gætti þar mikiS. í riti sínu, sem minnzt var á hér aS framan, segir Bernard, aS sjálfsþekk- ing sé skylda manns, því aS hún sé upphaf spekinnar og leiSi til lítillætis um leiS og hún tortími ofmetnaSi. Þorbjörn skortir sj álfsþekkingu, og því lendir hann á villigötum um sinn. En Hrafnkels saga er ekki eina ís- lenzka ritiS, sem vitnar í hiS kristna spakmæli, aS menn eigi aS þekkja sjálfan sig. Hér er óþarfi aS minna á, aS spakmæli þetta mun vera runniS frá Grikkjum í upphafi, en í kristn- um ritum frá Agústínusi kirkjuföSur og til loka miSalda gegnir þaS lykil- hlutverki í siSfræSinni. FyrirmæliS er afdráttarlaust í Hugsvinnsmálum, sem eru íslenzk þýSing á latnesku SiðjrœSi HrajnUels sögu spekikvæSi, en þar kemur fyrir þessi ljóSlína: „Sjálfur kunn þú sjálfan þig.“ Nú er ýmislegt, sem gæti bent í þá átt, aS höfundur Hrafnkels sögu hafi kannazt viS speki þessa kvæSis, þótt hér sé ekki staSur til aS rekja slíka hluti. Á þaS má benda til gam- ans, aS hinn íslenzki þýSandi Hug- svinnsmála mun hafa þekkt Grógald- ur, þar sem eftirfarandi ljóSlína er: „Sjálfur leið þú sjálfan þig.“ Munur- inn á siSfræSilegu inntaki þessarar setningar og ummælum Hugsvinns- mála er svo auSsær, aS óþarfi er aS geta hans nánar. AS lokum má minnast þess, aS fyr- irmæliS um sjálfsþekkingu kemur fyrir í GySinga sögu: „Sá maður er ekki kann sjálfan sig,þá þrútnar hann af ofmetnaSi gegn guSi.“ Um þetta er tvennt einkar athyglisvert. í fyrsta lagi var Brandur Jónsson sjálfur þýS- andi GySinga sögu, og er því ekki undarlegt, þótt svipuS hugmynd skjóti upp kollinum í Hrafnkels sögu. Og í öSru lagi er þaS augljóst, aS ummæli Bjarna um sjálfsþekkingu fela í sér óbeina tilvisun til þess, sem rakiS er í GySinga sögu: Þorbjörn skortir ekki einungis þekkingu á sjálfum sér, heldur þjáist hann einn- ig af ofmetnaSi, er hann ætlar sér þá dul aS þykjast jafnmenntur Hrafn- katli. 5 Eftir synjun Bjarna um hjálp leit- ar Þorbjörn til Sáms sonar hans um 277
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.