Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 77
inn, sem les Hrafnkels sögu, getur ef- azt um, að Hrafnkell elski sj álfan sig. Slikt kemur þegar fram í mannlýs- ingunni, sem vitnað var til hér að framan. Og þegar Hrafnkell ræðir við Þorbjörn, örlar á þeirri kristi- legu hugmynd, að menn eigi að elska náunga sinn: „Hefir þú verið nábúi minn langa stund og hefir mér likað vel til þín, og hvorum til annars.“ Ég hef þegar vikið að ofmetnaði Þorbjarnar, er hann ber sig saman við yfirmann sinn, en viðbrögð Hrafnkels bera einnig vitni um of- metnað: „Þá þykist þú jafnmenntur mér, og munum við ekki að því sætt- ast.“ Hér má minna á Alexanders sögu til samanburðar: „Þar er og Superbia, það er drambsemi. Hennar athöfn er sú að skelkja jafnan að öðrum, þykjast yfir öllum, vilja eigi vita sinn jafningja." í fornri islenzkri hómilíu, sem að öllum líkindum var samin eða islenzkuð á 12. öld, segir m. a.: „Fjötur er lagður á þann mann, er svo er metnaðarfullur, að hann þykist yfir öllum öðrum. ... Sá fjöt- ur er svo rammlegur, ef hann er eigi brotinn með lítillœti, að ekki má til þess ætla að stíga í himininn með hann.“ Þeir lesendur Hrafnkels sögu, sem vilja leggja táknrænan skilning i meðferðina á Hrafnkatli austur á Aðalbóli munu hiklaust telja, að með drambsemi sinni hafði Hrafnkell unn- ið til þess fjöturs, sem þar er á hann lagður. SiSjræði Hrafnkels sögu Eins og oft ber við í siðfræðilegum dæmisögum, verður fall hins dramb- sama manns þeim mun þyngra sem hann hefur hærra klifið. Hrafnkell er dæmdur á þingi, og síðar er hann tekinn höndum á Aðalbóli, pyndaður og hrakinn smánarlega af jörð sinni og goðorði. Hrafnkell hlýtur harða refsingu fyrir ofmetnað sinn og ein- ræði, en í honum hýr svo mikil vizka og skilningur á sj álfum sér og öðrum, að hann á sér uppreistar von. Hann læknast af þeirri meinsemd, sem olli mestu um fall hans. Með niðurlæg- ingu sinni hefur hann afplánað fyrir afbrot sín og verður annar og betri maður: „Maðurinn var miklu vin- sælli en áður. Hafði hann hina sömu skapsmuni um gagnsemd og risnu, en miklu var maðurinn nú vinsælli og gæfari og hægri en fyrr að öllu.“ Um þenna þátt í ferli Hrafnkels hef ég ritað nokkuð í riti mínu um söguna, og er því óþarfi að endurtaka það hér. Og þar hef ég einnig bent á, hvernig sekt og refsing leikast á í sögunni. 9 Skarpasta andstæðan við Hrafnkel er Eyvindur Bjarnason. Hann kemur heim til íslands úr langri utanför og hefur þá framazt suður í Miklagarði. En mestum ljóma á þenna glæsilega bóndason varpar þó umhyggja hans fyrir fátækum frænda sínum, sem hann hafði gert að skósveini sínum: 283
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.