Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 78
Tímarit Máls og menningar „Þenna svein hafði Eyvindur tekið af volaSi, þá er hann var heima, og fluttan utan og haldiS sem sjálfan sig. Þetta bragS Eyvindar var uppi haft, og var þaS alþýSu rómur, aS færri væru hans líkar.“ Hér er á ferSinni maSur, sem vinnur eftirminnilegt góSverk á öSrum. Sérstaka áherzlu ber aS leggj a á þaS, aS Eyvindur hef- ur haldiS skósveininn sem sjálfan sig. Slíkt hefSi Hrafnkell aldrei gert. í sögunni er griSkona á Hrafnkels- stöSum látin bera þá saman Hrafnkel og Eyvind. MannjöfnuSur þessi er sérstaklega eftirtektarverSur fyrir þá sök, aS hann felur í sér siSferSilegar forsendur, sem brjóta í bága viS siSa- skoSanir höfundarins sjálfs. ViShorf griSkonunnar eru heiSin og í fullri andstöSu viS meginboSskap sögunn- ar. ViS skulum nú hyggja aS orSum vinnukonunnar, þegar hún eggjar Hrafnkel til aSfarar viS Eyvind: „Satt er flest fornkveSiS, aS svo erg- ist hver sem eldist. VerSur sú lítil virSing, sem snemma leggst á, ef maSur lætur síSan sjálfur af meS ósóma og hefir eigi traust til aS reka þess réttar nokkurt sinni, og eru slík mikil undur um þann mann, sem hraustur hefir heitiS. Nú er annan veg háttaS þeirra lífi, er upp vaxa meS feSrum sínum og þykja ySur einskis háttar hjá ySur, en þá er þeir eru frumvaxta, fara land af landi og þykja þar mestháttar sem þá koma þeir, koma viS þaS út og þykja þá höfSingjum meiri. Eyvindur Bjama- son, er hér reiS nú yfir á aS Skála- vaSi meS svo fagran skjöld aS ljóm- aSi af, er svo menntur, aS hefnd væri í honum.“ RæSu griSkonunnar er hægt aS skipta í tvo hluta. SíSasta málsgrein- in er bein eggjun til árásar á Eyvind, en á undan fara aSdróttanir um mun- inn á þeim Eyvindi og Hrafnkatli. Hvorugur þeirra er nefndur á nafn i þeim hluta ræSunnar, en auSsætt er þó, hvaS fyrir henni vakir. Annars vegar eru menn (á borS viS Hrafn- kel), sem hefjast til mannvirSinga, en týna síSan virSingarstöSu sinni og skortir þrek til aS rétta hlut sinn. Slíkir menn eru, aS hyggju griSkon- unnar, næsta ámælisverSir. En hins vegar eru bónda synir, sem alast upp viS litla virSingu meS feSrum sínum og skapa sjálfum sér mikinn frama meS löngum utanförum, svo aS þeir þykja fremri höfSingjum (Eyvind- ur). Eins og lesa má í orS griSkon- unnar, þá hafa orSiS eins konar hlut- verkaskipti meS Hrafnkatli annars vegar og þeim Eyvindi og Sámi hins vegar. Annar bóndasonurinn hefur tekiS völdin af Hrafnkatli (sem lét þau sjálfur af meS ósóma), og hinn hefur aflaS sér svo mikillar frægSar, aS jafnvel höfSingjar standa í skugga hans. SamanburSurinn er ekki um þaS, hvers konar menn þeir eru Ey- vindur og Hrafnkell, heldur miklu fremur hitt, hvers konar orSstírs þeir 284
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.