Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 48
límarit Máls og menningar ismans án þess að hvika nokkru sinni frá kröfunni um helgi einstaklingsins. Með þessu hafði hann bakað sér tortryggni og raunar ofsóknir af hálfu valdhafa sem stóðu fyrir tveimur gerólíkum pólitískum markmiðum, að því er yfirlýst var. Þess vegna segir Tibor í sjálfsævisögunni: „I bókmenntum felst andóf við veröldinni eins og hún er sköpuð. Bókmenntir leita hins fullkomna andspænis ófullkomnum einstaklingi. Bókmenntaiðjan er í andstöðu við þjóðfélagskerfin, sem reynast hvert öðru gallaðra, og við náttúruna sem í blindni skerðir eigin sköpun. Rithöfundar eru eins og útsendarar Lúsífers að því leyti að þeir beita neituninni fyrir sig, ólíkt iðkendum annarra lista sem samstillast sköpunarverkinu í lofgerð tóna eða mynda.“ Tibor Déry var aldavinur marxíska heimspekingsins og listfræðingsins György Lukács og flutti útfararræðu við gröf hans 1971. Þar lagði Tibor áherslu á það að allt ævistarf hins látna hefði mótast af mannelsku hans en hún byggði á trú og trausti á manninum. I þessum anda hefði György Lukács þjónað málstað sósíal- ismans en ótal sinnum orðið að þola auðmýkingu og vonbrigði. Eins og Tibor hafði György ýmist hlotið vegsemd eða ámæli af hálfu þeirra sem fóru með hinn opin- beraða sannleik sósíalismans hverju sinni, raunar í stofufangelsi og útgáfubanni í nokkur ár eftir 1956. Ummæli Tibors í útfararræðunni eiga ekki síður við hann sjálfan, leitandi anda sem nærðist af mótsögnum hetjulegra tíma. Síðustu æviárin var hann borinn á höndum af þjóð sinni og einnig stjórnendum hennar, enda hafði margsinnis sannast að umvandanir hans gátu snúist í harkalega hirtingu ef reynt var að þagga niður í honum. — Þeir tveir öldungar sem nú hafa verið nefndir, György Lukács og Tibor Déry, eru með einum eða öðrum hætti forgöngumenn og lærifeður allra sósíalískra andófsmanna í Ungverjalandi. Til þeirra sækja menn ekki aðeins hugsjónir og hugmyndaforða, heldur einnig hugprýði og reisn. <> Er það rétt að frelsið ali af sér regluna? En ekki öfugt að reglan hafi frelsið í farteski sínu? — Svo spyr Tibor Déry í formála að fangelsisskáldsögu sinni, Herra A. G. í X. Hann heldur áfram og segir að það sé rangt að stilla þessum hugtökum upp hvoru á móti öðru. Mannlegt samfélag hafi búið hvort tveggja til í varnar- skyni gegn náttúrunni. Regla án frelsis hljóti fyrr eða síðar að springa í loft upp, en frelsi án reglu sé víti, og um það fjalli skáldsaga sín. Unnt hefði verið að færa þetta í búning sögulegrar skáldsögu, en á ritunartíma hennar hafi hann haft meiri áhuga á óbundnum leik ímyndunaraflsins. Þess vegna hafi orðið úr þessu fram- tíðarskáldsaga, útópía með ádeilusniði. Hann leiði að því líkur, hvernig frelsishug- mynd auðvaldsskipulagsins mundi snúa sjálfa sig úr hálsliðnum, ef ekki kæmi til mótspyrna sögunnar, sósíalisminn. Það sé örlagaspurning mannkyns, hvernig takist að móta framtíðina, og hann hafi i skáldverki sínu lýst því, hvernig hún má ekki verða. Um sósíalismann fjalli hann ekki. Þessar hugleiðingar eru að líkindum tvíræðari en þær í fyrstu sýnast, en þó er skáldsagan sjálf spunnin miklu fleiri þráðum en þarna er gefið í skyn. Ætla má að formálann hafi Tidor Déry ritað til að greiða fyrir útgáfu sögunnar, en full- samin beið hún prentunar í ein 3 ár. Margslungin er þessi saga, og ástandið í X 266
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.