Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Qupperneq 48
límarit Máls og menningar ismans án þess að hvika nokkru sinni frá kröfunni um helgi einstaklingsins. Með þessu hafði hann bakað sér tortryggni og raunar ofsóknir af hálfu valdhafa sem stóðu fyrir tveimur gerólíkum pólitískum markmiðum, að því er yfirlýst var. Þess vegna segir Tibor í sjálfsævisögunni: „I bókmenntum felst andóf við veröldinni eins og hún er sköpuð. Bókmenntir leita hins fullkomna andspænis ófullkomnum einstaklingi. Bókmenntaiðjan er í andstöðu við þjóðfélagskerfin, sem reynast hvert öðru gallaðra, og við náttúruna sem í blindni skerðir eigin sköpun. Rithöfundar eru eins og útsendarar Lúsífers að því leyti að þeir beita neituninni fyrir sig, ólíkt iðkendum annarra lista sem samstillast sköpunarverkinu í lofgerð tóna eða mynda.“ Tibor Déry var aldavinur marxíska heimspekingsins og listfræðingsins György Lukács og flutti útfararræðu við gröf hans 1971. Þar lagði Tibor áherslu á það að allt ævistarf hins látna hefði mótast af mannelsku hans en hún byggði á trú og trausti á manninum. I þessum anda hefði György Lukács þjónað málstað sósíal- ismans en ótal sinnum orðið að þola auðmýkingu og vonbrigði. Eins og Tibor hafði György ýmist hlotið vegsemd eða ámæli af hálfu þeirra sem fóru með hinn opin- beraða sannleik sósíalismans hverju sinni, raunar í stofufangelsi og útgáfubanni í nokkur ár eftir 1956. Ummæli Tibors í útfararræðunni eiga ekki síður við hann sjálfan, leitandi anda sem nærðist af mótsögnum hetjulegra tíma. Síðustu æviárin var hann borinn á höndum af þjóð sinni og einnig stjórnendum hennar, enda hafði margsinnis sannast að umvandanir hans gátu snúist í harkalega hirtingu ef reynt var að þagga niður í honum. — Þeir tveir öldungar sem nú hafa verið nefndir, György Lukács og Tibor Déry, eru með einum eða öðrum hætti forgöngumenn og lærifeður allra sósíalískra andófsmanna í Ungverjalandi. Til þeirra sækja menn ekki aðeins hugsjónir og hugmyndaforða, heldur einnig hugprýði og reisn. <> Er það rétt að frelsið ali af sér regluna? En ekki öfugt að reglan hafi frelsið í farteski sínu? — Svo spyr Tibor Déry í formála að fangelsisskáldsögu sinni, Herra A. G. í X. Hann heldur áfram og segir að það sé rangt að stilla þessum hugtökum upp hvoru á móti öðru. Mannlegt samfélag hafi búið hvort tveggja til í varnar- skyni gegn náttúrunni. Regla án frelsis hljóti fyrr eða síðar að springa í loft upp, en frelsi án reglu sé víti, og um það fjalli skáldsaga sín. Unnt hefði verið að færa þetta í búning sögulegrar skáldsögu, en á ritunartíma hennar hafi hann haft meiri áhuga á óbundnum leik ímyndunaraflsins. Þess vegna hafi orðið úr þessu fram- tíðarskáldsaga, útópía með ádeilusniði. Hann leiði að því líkur, hvernig frelsishug- mynd auðvaldsskipulagsins mundi snúa sjálfa sig úr hálsliðnum, ef ekki kæmi til mótspyrna sögunnar, sósíalisminn. Það sé örlagaspurning mannkyns, hvernig takist að móta framtíðina, og hann hafi i skáldverki sínu lýst því, hvernig hún má ekki verða. Um sósíalismann fjalli hann ekki. Þessar hugleiðingar eru að líkindum tvíræðari en þær í fyrstu sýnast, en þó er skáldsagan sjálf spunnin miklu fleiri þráðum en þarna er gefið í skyn. Ætla má að formálann hafi Tidor Déry ritað til að greiða fyrir útgáfu sögunnar, en full- samin beið hún prentunar í ein 3 ár. Margslungin er þessi saga, og ástandið í X 266
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.