Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 71
Guðbergsk siÖbót sem hér gegnir hlutverki sögumanns, í „gott kanajobb" (95), en til að það gangi, verður hann að læra að babla ensku, því „nú er menntun nauðsynleg jafnvel fávirnm". (96) Þannig er þetta fólk gersamlega upptekið við að koma sér áfram gegn- um Kanann. Hér er það einstaklingsframtakið undir verndarvæng hersins sem gildir, sbr. feril Mumma, átrúnaðargoðs fjölskyldunnar. Eins og fyrr er getið er það gróðasjónarmiðið sem mótar afstöðu afkom- endanna til gömlu hjónanna. En andstæða þessa spillta bæjarfólks er ekki heilbrigð, upprunaleg sveitamenning. Afa gamla er lýst sem klúrum, elli- ærum aumingja, amma er hálf úr heimi höll. Gunna er eina systirin í heimahúsum, vegna þess að hana kól upp í mitti „áður en hún gekk út“ og er því ekki lengur gjaldgeng á hjónabandsmarkaðnum. Fyrir það ætla systur hennar, sem allt meta til peninga, að refsa henni. Þær vilja koma henni á hæli sem fyrst, því „hún kann að setja laglegt strik í reikninginn, heimti hún fullt ráðskonukaup við skiptin". (79) Hræsni og yfirdrepsskapur afkomendanna rís hæst í lok heimsóknarinn- ar, þegar þeir taka myndir af „reisn“ þessara útslitnu ættarhöfðingja. Kald- hæðni höfundar skín alls staðar í gegn: Nú á að taka mynd af íslenska bóndanum, sem elskar sína jörð og landið (...) Afi og amma á stalli og við í skrauthring (...) á tröppunum. Amma riðar. Henni glýjar fyrir augu. Jórunn og Sveinsína leggjast á hnén, ósýni- legar að baki hennar. Þær styðja sterkum handleggjastoðum að baki hennar og rassi. Glampi. Amma er látin leggja sig(...) Munið forfeðurna ævilangt á mynd. Búizt er við andláti þeirra á hverri stundu. Síðasta myndin er tekin í hverri heimsókn. (91) Hér er þannig ýjað að ákvarðandi þætti efnahagsaðstæðna á vitund fólksins í sögunum. Með streymi erlends fjármagns inn í landið um og eftir stríð, og nýjum atvinnumöguleikum og braski í framhaldi af því, hættu margir búrekstri og venjulegri launavinnu í von um auðfengnari gróða. Þetta hefur markað djúp spor í vitund manna. I þessum sögum fer sem sagt lítið fyrir friðsælu fjölskyldulífi og fórnfúsum mæðrum. Sem víða annars staðar í heimi bókarinnar hættir fólkið sér ekki út fyrir sína „kringlóttu vömb“, velmegunarkapphlaupið. Þannig segir kona Páls við Mumma: „Eg er hvorki bjartsýn né svartsýn. Eg horfi á mitt hús og innan- stokksmuni. Eg sé lítið út fyrir minn verkahring ...“ (97) i o tmm 289
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.