Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Qupperneq 113
þeirra, þ. e. mæðra rannsóknarbarnanna. Af þeim urðu 66% að láta sér barna- fræðsluna nægja, rúmur fjórðungur naut gagnfræðanáms eða fagmenntunar til starfs, en 7.5% sóttu menntaskóla og einhverjar þeirra luku háskólanámi. Af 27 móðuröfum í 6. stétt komu rúmlega 70% dætrum sínum upp í menntaskóla og einhverjum þeirra gegnum háskóla- nám. Þessar tölur eru aðeins sýnishorn, gripin út úr víðu samhengi; þær sanna það sem á var bent, að leið unglinga úr erfiðisstéttum til æðri menntunar var nærfellt lokuð og bitnaði það harðar á stúlkum en piltum. I töflunum, sem ég nefndi og greip þessi atriði út úr, eru dregnar fram fjölþættar samfélagslegar staðreyndir, sem engin tök eru á að ræða hér. Næst taka bókarhöfundar tekjuskipt- ing þjóðfélagsins til athugunar. Tekjur foreldra ráða vitanlega miklu um það, hve lengi ungmenni getur sótt skóla, eftir að lögboðinni fræðslu lýkur og það kemst á vinnufæran aldur. Hjá lág- tekjustéttum hefir þetta löngum verið mörgu gáfuðu ungmenni ókleifur vegar- tálmi. En það er ærnum vanda bundið hér á landi að áætla tekjur eftir atvinnu- stétt og menntun, því að tekjuskipting er víða óljós og tekjur jafnvel ekki í samræmi við hina formlegu stéttagrein- ing. Að þessu leiða höfundar ýmis rök, þótt ekki verði talin hér. Með smðningi af mistraustum heimildum skipa þeir tekjum í fimm stig; með því að kanna, hvernig feður rannsóknarbarnanna skip- ast skv. þessari tekjuflokkun draga þeir fram ýmsar athyglisverðar staðreyndir. Þrír a. h. úr atvinnustétt 1 og færri en 1 % úr stéttum 2, 3 og 4 búa við lægsta launastigið, en við slíkar tekjur býr eng- inn í stétt 5 og 6. Feður sem teljast í Umsagnir um bcekur atvinnustétt 1 eru 288. Allur þorri þeirra (86.5%) býr við tekjustig 2 eða 3, 10.5% ná upp í tekjustig 4, en eng- inn upp í stig 5. Til atvinnustéttar 6 teljast 84 feður; 9.5 % búa við tekjustig 5, 64.3% við stig 4, 26.2% við stig 3, en enginn þeirra fellur niður á tvö lægsm tekjustigin. — Aðeins sem dæmi og ábending em þessar tölur gripnar út úr heildstæðri töflu höfunda. Saman- burður á tekjum atvinnustéttanna kem- ur ljóst fram á línuriti 7 (bls. 71). Framangreind skipan eftir mennmn, stétt og tekjum hvílir á ótraustum grunni, eins og höfundar taka skýrt fram. Hún riðlast einnig margvíslega við makaval. Uppruni karls og konu úr ólík- um stétmm hindrar sjaldan gifting. Karlar finna tíðum konuefni sitt í stétt, sem auðkennist almennt af minni mennmn og rýrari tekjum en þeirra eigin. Þessu veldur, að stúlkur hafa haft takmarkaðri aðgang að menntun en pilt- ar, en flytjast síðan við hagkvæma gift- ing upp í bemr setta stétt eiginmanns- ins. Andhverft samfélagsstreymi er ekki fátítt. Almennt má segja að stéttabil í íslenzku samfélagi séu ekki jafn skörp og bindandi og tíðkast hjá ýmsum öðr- um þjóðum. Asamt atvinnutekjum ræður fjöldi barnanna miklu um efnahag foreldra og tök þeirra á að koma þeim til mennta. Tækniþróun í iðnaði hefir — ef svo má segja — breytt samfélagsaðstöðu barnsins. „Eins og kunnugt er dregur vaxandi siðmenning úr frjósemi kvenna“ (bls. 75). Þetta er þáttur í víðtækri sam- félagsbyltingu. I bændasamfélagi óx bernskan sem kærkomið vinnuafl beint inn í störf foreldranna, en hið tækni- þróaða þjóðfélag krefst langrar skóla- göngu og dýrrar sérmennmnar henni til handa, áður en hún telst hlutgeng til 331
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.