Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 111
undan einni svæsnustu skammaklaus- unni sem birt er úr Verkalýðsblaðinu fer þessi afsökun: „Orðaval og áróðurstónn segja sitt um málflutning kreppuáranna þegar ekki var verið að skafa utan af hlutunum ..." (bls. 95). Á næstu blað- síðu á undan hefur hins vegar verið vitnað í Morgunblaðið þegar það segir að Einar Olgeirsson „ljet yfirleitt eins og fífl og aumingi", en því fylgir eng- in áminning um að svona hafi nú orð- bragðið verið á þessum árum. Stöku sinnum sleppur úr pennum höfunda beint gildismat, eins og þegar segir: „Með samhjálp tókst að brjóta kúgunarlögin um sveitaflutninga og fullnægja réttlætinu" (bls. 139). Eða: „Þeir sem fyrr um daginn höfðu sam- einast í réttlátri reiði ...“ bls. 244). Svona mætti halda áfram, en við skul- um heldur líta á aðra hluti. I eftirmála bókarinnar kalla höfund- ar framieiðslu sína blaðamennsku-sagn- fræði. Mér finnst það einkar lýsandi orð. Bókin er eins og afkvæmi tveggja for- eldra, blaðamennsku og sagnfræði. (Með því á ég ekki við að hún sé undan sagn- fræðingnum Olafi og blaðamanninum Einari Karli; ég veit að Olafur er líka reyndur blaðamaður og Einar Karl er stjórnmálafræðingur sem er næstum sama og sagnfræðingur.) Þvi er kannski forvitnilegast að athuga hvað bókin hef- ur frá hvoru foreldra sinna og hvers hún hefur farið á mis frá þeim. Og þar sem ég þykist vera sagnfræðingur en ekki blaðamaður hlýt ég helst að taka eftir hvers hún hefur misst miðað við að hún væri eingetið afkvæmi sagnfræð- innar. Með því meina ég þó ekki að nokkuð þurfi í sjálfu sér að vera at- hugavert við að skrifa annars konar rit um raunverulega atburði fortíðar en hreinræktaða sagnfræði. Umsagnir um btskur Fyrst er þess að geta, að bókin er að frágangi og yfirbragði talsvert fræðileg. Vitnað er samviskusamlega til heimilda, meira að segja neðanmáls eins og fræði- mönnum þykir best. Að vísu eru stund- um notaðar eftirheimildir þar sem frum- heimildir væru nærtækar (t. d. á bls. 137), og langt er frá því að alls staðar séu allar tiltækar heimildir kallaðar tii vitnis. En þær góðu gömlu fræðikröfur verða varla nokkru sinni uppfylltar hvort sem er þegar fjallað er um sögu 20. aldar. Þær eru settar fram með mið- aldasögu í huga og venjulega sniðgengn- ar umyrðalaust þegar kemur að miklu heimildaauðugri tíma. Helstu annmarkar bókarinnar frá fræðilegu sjónarmiði eru af allt öðru tagi. Einn sá helsti að mínum dómi er sá að Gúttóslagnum 9. nóvember er gert of hátt undir höfði. Að vísu er sagt frá mörgu öðru. Rakin eru stéttaátök ársins 1932 víðs vegar um land og dregin upp mynd af lífi alþýðu á kreppuárunum. En samt sem áður er 9. nóvember túlk- aður sem hápunktur stéttaátakanna, og flest annað er rakið svo sem eins og til skýringar á hvers vegna hápunktinum var náð. Stórviðburðurinn er það sem máli skiptir, samfélagsaðstæður og ferill atburða að öðru leyti þjóna undir hann. Saga af þessu tagi orkar á mig sem dálítil afbökun á raunveruleikanum. Mér fannst bókin athyglisverðust þar sem hún fór út í breiðasta þjóðfélags- lýsingu, og þar langaði mig mest til að fá að vita meira. Svo aðeins eitt dæmi sé tekið er forvitnilegt að kynnast því hvað fólk leit á það sem alvarlegt böl þegar húsmóðirin hafði atvinnu en heimilisfaðirinn ekki og hlutverkaskipt- ing heimilisins snerist þannig við. Þar er velt upp óvæntri hlið vandans en alveg skiljanlegri þegar bent hefur verið á 441
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.