Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Qupperneq 111
undan einni svæsnustu skammaklaus- unni sem birt er úr Verkalýðsblaðinu fer þessi afsökun: „Orðaval og áróðurstónn segja sitt um málflutning kreppuáranna þegar ekki var verið að skafa utan af hlutunum ..." (bls. 95). Á næstu blað- síðu á undan hefur hins vegar verið vitnað í Morgunblaðið þegar það segir að Einar Olgeirsson „ljet yfirleitt eins og fífl og aumingi", en því fylgir eng- in áminning um að svona hafi nú orð- bragðið verið á þessum árum. Stöku sinnum sleppur úr pennum höfunda beint gildismat, eins og þegar segir: „Með samhjálp tókst að brjóta kúgunarlögin um sveitaflutninga og fullnægja réttlætinu" (bls. 139). Eða: „Þeir sem fyrr um daginn höfðu sam- einast í réttlátri reiði ...“ bls. 244). Svona mætti halda áfram, en við skul- um heldur líta á aðra hluti. I eftirmála bókarinnar kalla höfund- ar framieiðslu sína blaðamennsku-sagn- fræði. Mér finnst það einkar lýsandi orð. Bókin er eins og afkvæmi tveggja for- eldra, blaðamennsku og sagnfræði. (Með því á ég ekki við að hún sé undan sagn- fræðingnum Olafi og blaðamanninum Einari Karli; ég veit að Olafur er líka reyndur blaðamaður og Einar Karl er stjórnmálafræðingur sem er næstum sama og sagnfræðingur.) Þvi er kannski forvitnilegast að athuga hvað bókin hef- ur frá hvoru foreldra sinna og hvers hún hefur farið á mis frá þeim. Og þar sem ég þykist vera sagnfræðingur en ekki blaðamaður hlýt ég helst að taka eftir hvers hún hefur misst miðað við að hún væri eingetið afkvæmi sagnfræð- innar. Með því meina ég þó ekki að nokkuð þurfi í sjálfu sér að vera at- hugavert við að skrifa annars konar rit um raunverulega atburði fortíðar en hreinræktaða sagnfræði. Umsagnir um btskur Fyrst er þess að geta, að bókin er að frágangi og yfirbragði talsvert fræðileg. Vitnað er samviskusamlega til heimilda, meira að segja neðanmáls eins og fræði- mönnum þykir best. Að vísu eru stund- um notaðar eftirheimildir þar sem frum- heimildir væru nærtækar (t. d. á bls. 137), og langt er frá því að alls staðar séu allar tiltækar heimildir kallaðar tii vitnis. En þær góðu gömlu fræðikröfur verða varla nokkru sinni uppfylltar hvort sem er þegar fjallað er um sögu 20. aldar. Þær eru settar fram með mið- aldasögu í huga og venjulega sniðgengn- ar umyrðalaust þegar kemur að miklu heimildaauðugri tíma. Helstu annmarkar bókarinnar frá fræðilegu sjónarmiði eru af allt öðru tagi. Einn sá helsti að mínum dómi er sá að Gúttóslagnum 9. nóvember er gert of hátt undir höfði. Að vísu er sagt frá mörgu öðru. Rakin eru stéttaátök ársins 1932 víðs vegar um land og dregin upp mynd af lífi alþýðu á kreppuárunum. En samt sem áður er 9. nóvember túlk- aður sem hápunktur stéttaátakanna, og flest annað er rakið svo sem eins og til skýringar á hvers vegna hápunktinum var náð. Stórviðburðurinn er það sem máli skiptir, samfélagsaðstæður og ferill atburða að öðru leyti þjóna undir hann. Saga af þessu tagi orkar á mig sem dálítil afbökun á raunveruleikanum. Mér fannst bókin athyglisverðust þar sem hún fór út í breiðasta þjóðfélags- lýsingu, og þar langaði mig mest til að fá að vita meira. Svo aðeins eitt dæmi sé tekið er forvitnilegt að kynnast því hvað fólk leit á það sem alvarlegt böl þegar húsmóðirin hafði atvinnu en heimilisfaðirinn ekki og hlutverkaskipt- ing heimilisins snerist þannig við. Þar er velt upp óvæntri hlið vandans en alveg skiljanlegri þegar bent hefur verið á 441
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.