Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Side 132
‘Tímarit Máls og menningar fyrir utan og ofan sjálfa mig.“ (12) J>ennan eiginleika á hún t. d. sameig- inlegan með Önnu Dóru, söguhetju Guðlaugs Arasonar í Eldhúsmellum, og báðar notfæra þær sér þennan hæfileika við sömu aðstæður: Þegar þeim finnst þær niðurlægðar. Þetta er úrlausn þess sem veit að hann gemr ekki breytt neinu, hann er áhrifalaus. Hvers vegna segir Stefanía frá? Stefanía er gift, verður ólétt án þess að ætla sér það, eignast barn og flyst til Svíþjóðar með fjölskyldu sína. Þetta þykja kannski ekki sögur til næsta bæj- ar. Hvers vegna segir Stefanía sögu þess- ara mánaða, hvað er það sem hún vill miðla okkur með frásögn sinni? Sagan er sögð í nútíð, jafnóðum og hún gerist. Stefanía límr því ekki yfir farinn veg og rifjar þessa atburði upp. Lesandi fær raunar á tilfinninguna að hún muni helst ekki rifja þessa atburði upp seinna, hún lokar þá inni, en með- an þeir eru að gerast verður að láta þá gerast upphátt. Stefanía á engan trún- aðarvin, hún er e.t.v. ólík jafnöldrum sínum að því leyti að hún á enga vin- konu í sögunni, bara fjölskyldu. Hún gemr ekki talað við neinn. Nema les- anda. Stefanía skilur ekki hvernig á því stendur, en hún sér alltaf bemr og bet- ur að það er ekki tekið mark á konum. Hún segir lækninum að hún hafi verið á pillunni, þegar hún fær að vita að hún sé ólétt. „— Það er nóg að gleyma að taka pilluna í eitt skipti, segir hann. Ætli hann hafi ekki heyrt hvað ég sagði?" (13) Hún hefur ekki misst úr dag, en á því er ekki tekið mark. Og læknirinn „bætir því við að allar séum við eins, engin vilji viðurkenna að hún hafi gleymt að taka pillu.“ (13) Annar læknir hafði áður sagt henni „að Stefán myndi fæðast síðast í maí, þó ég segðist eiga von á mér í apríl. „— Frumbyrjur reikna oft skakkt, sagði hann brosandi." (104) Konur em allar eins, þekkirðu eina þekkirðu þær allar. Tengdamamma hafði heldur „aldr- ei vit á neinu" (66), og sálfræðingurinn tekur ekkert mark á Rúnu, sem er gift frænda Stefaníu. Hryllilegasta dæmið í bókinni um það hvernig karlar leiða konur hjá sér, ýta vandamálum þeirra og skoðunum frá sér og loka þær inni er lýsingin á hjónabandi Einars og Rúnu. Sú saga verður því miður ekki nógu ítarleg því hún er sögð utan frá, en nógu er hún skýr. Einar tekur ekki mark á Rúnu. Hann er sá karlmaður í sögunni sem lengst gengur í því að útiloka sig frá því sem hann vill ekki heyra og skilja og þar með bæla og berja niður þarfir konu sinnar. Allt óþægilegt skal lokað inni. Það er því táknræn athöfn þegar hann læsir Rúnu inni í svefnherbergi. Og hún afmáir endanlega persónuleika sinn þegar hún hendir sér út um glugg- ann. Stefanía kemst að því að konur eiga að vera eins og forskrift karla segir til um og allar í sama mótinu eins og áður gat, sbr. umræður þeirra Rúnu um goð- sögnina um móðurina (30—31) og þeg- ar Stefanía segir: „Kvenfólk er alltaf á einhverjum aldri ... kynþroskaaldri, barneignaraldri og breytingaraldri." (170) Ef konur falla ekki inn í þetta munstur eru þær afbrigðilegar og ekki mark á þeim takandi: „Skrýtið, karlmenn rengja alltaf geðheilsu okkar þegar við erum ekki sammála þeim,“ segir Hólm- fríður móðursystir Stefaníu. (158) Og ef þær verða verulega óþægilega afbrigði- legar verður að beita þær ofbeldi. Þetta 122
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.