Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Blaðsíða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Blaðsíða 132
‘Tímarit Máls og menningar fyrir utan og ofan sjálfa mig.“ (12) J>ennan eiginleika á hún t. d. sameig- inlegan með Önnu Dóru, söguhetju Guðlaugs Arasonar í Eldhúsmellum, og báðar notfæra þær sér þennan hæfileika við sömu aðstæður: Þegar þeim finnst þær niðurlægðar. Þetta er úrlausn þess sem veit að hann gemr ekki breytt neinu, hann er áhrifalaus. Hvers vegna segir Stefanía frá? Stefanía er gift, verður ólétt án þess að ætla sér það, eignast barn og flyst til Svíþjóðar með fjölskyldu sína. Þetta þykja kannski ekki sögur til næsta bæj- ar. Hvers vegna segir Stefanía sögu þess- ara mánaða, hvað er það sem hún vill miðla okkur með frásögn sinni? Sagan er sögð í nútíð, jafnóðum og hún gerist. Stefanía límr því ekki yfir farinn veg og rifjar þessa atburði upp. Lesandi fær raunar á tilfinninguna að hún muni helst ekki rifja þessa atburði upp seinna, hún lokar þá inni, en með- an þeir eru að gerast verður að láta þá gerast upphátt. Stefanía á engan trún- aðarvin, hún er e.t.v. ólík jafnöldrum sínum að því leyti að hún á enga vin- konu í sögunni, bara fjölskyldu. Hún gemr ekki talað við neinn. Nema les- anda. Stefanía skilur ekki hvernig á því stendur, en hún sér alltaf bemr og bet- ur að það er ekki tekið mark á konum. Hún segir lækninum að hún hafi verið á pillunni, þegar hún fær að vita að hún sé ólétt. „— Það er nóg að gleyma að taka pilluna í eitt skipti, segir hann. Ætli hann hafi ekki heyrt hvað ég sagði?" (13) Hún hefur ekki misst úr dag, en á því er ekki tekið mark. Og læknirinn „bætir því við að allar séum við eins, engin vilji viðurkenna að hún hafi gleymt að taka pillu.“ (13) Annar læknir hafði áður sagt henni „að Stefán myndi fæðast síðast í maí, þó ég segðist eiga von á mér í apríl. „— Frumbyrjur reikna oft skakkt, sagði hann brosandi." (104) Konur em allar eins, þekkirðu eina þekkirðu þær allar. Tengdamamma hafði heldur „aldr- ei vit á neinu" (66), og sálfræðingurinn tekur ekkert mark á Rúnu, sem er gift frænda Stefaníu. Hryllilegasta dæmið í bókinni um það hvernig karlar leiða konur hjá sér, ýta vandamálum þeirra og skoðunum frá sér og loka þær inni er lýsingin á hjónabandi Einars og Rúnu. Sú saga verður því miður ekki nógu ítarleg því hún er sögð utan frá, en nógu er hún skýr. Einar tekur ekki mark á Rúnu. Hann er sá karlmaður í sögunni sem lengst gengur í því að útiloka sig frá því sem hann vill ekki heyra og skilja og þar með bæla og berja niður þarfir konu sinnar. Allt óþægilegt skal lokað inni. Það er því táknræn athöfn þegar hann læsir Rúnu inni í svefnherbergi. Og hún afmáir endanlega persónuleika sinn þegar hún hendir sér út um glugg- ann. Stefanía kemst að því að konur eiga að vera eins og forskrift karla segir til um og allar í sama mótinu eins og áður gat, sbr. umræður þeirra Rúnu um goð- sögnina um móðurina (30—31) og þeg- ar Stefanía segir: „Kvenfólk er alltaf á einhverjum aldri ... kynþroskaaldri, barneignaraldri og breytingaraldri." (170) Ef konur falla ekki inn í þetta munstur eru þær afbrigðilegar og ekki mark á þeim takandi: „Skrýtið, karlmenn rengja alltaf geðheilsu okkar þegar við erum ekki sammála þeim,“ segir Hólm- fríður móðursystir Stefaníu. (158) Og ef þær verða verulega óþægilega afbrigði- legar verður að beita þær ofbeldi. Þetta 122
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.