Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 132
‘Tímarit Máls og menningar fyrir utan og ofan sjálfa mig.“ (12) J>ennan eiginleika á hún t. d. sameig- inlegan með Önnu Dóru, söguhetju Guðlaugs Arasonar í Eldhúsmellum, og báðar notfæra þær sér þennan hæfileika við sömu aðstæður: Þegar þeim finnst þær niðurlægðar. Þetta er úrlausn þess sem veit að hann gemr ekki breytt neinu, hann er áhrifalaus. Hvers vegna segir Stefanía frá? Stefanía er gift, verður ólétt án þess að ætla sér það, eignast barn og flyst til Svíþjóðar með fjölskyldu sína. Þetta þykja kannski ekki sögur til næsta bæj- ar. Hvers vegna segir Stefanía sögu þess- ara mánaða, hvað er það sem hún vill miðla okkur með frásögn sinni? Sagan er sögð í nútíð, jafnóðum og hún gerist. Stefanía límr því ekki yfir farinn veg og rifjar þessa atburði upp. Lesandi fær raunar á tilfinninguna að hún muni helst ekki rifja þessa atburði upp seinna, hún lokar þá inni, en með- an þeir eru að gerast verður að láta þá gerast upphátt. Stefanía á engan trún- aðarvin, hún er e.t.v. ólík jafnöldrum sínum að því leyti að hún á enga vin- konu í sögunni, bara fjölskyldu. Hún gemr ekki talað við neinn. Nema les- anda. Stefanía skilur ekki hvernig á því stendur, en hún sér alltaf bemr og bet- ur að það er ekki tekið mark á konum. Hún segir lækninum að hún hafi verið á pillunni, þegar hún fær að vita að hún sé ólétt. „— Það er nóg að gleyma að taka pilluna í eitt skipti, segir hann. Ætli hann hafi ekki heyrt hvað ég sagði?" (13) Hún hefur ekki misst úr dag, en á því er ekki tekið mark. Og læknirinn „bætir því við að allar séum við eins, engin vilji viðurkenna að hún hafi gleymt að taka pillu.“ (13) Annar læknir hafði áður sagt henni „að Stefán myndi fæðast síðast í maí, þó ég segðist eiga von á mér í apríl. „— Frumbyrjur reikna oft skakkt, sagði hann brosandi." (104) Konur em allar eins, þekkirðu eina þekkirðu þær allar. Tengdamamma hafði heldur „aldr- ei vit á neinu" (66), og sálfræðingurinn tekur ekkert mark á Rúnu, sem er gift frænda Stefaníu. Hryllilegasta dæmið í bókinni um það hvernig karlar leiða konur hjá sér, ýta vandamálum þeirra og skoðunum frá sér og loka þær inni er lýsingin á hjónabandi Einars og Rúnu. Sú saga verður því miður ekki nógu ítarleg því hún er sögð utan frá, en nógu er hún skýr. Einar tekur ekki mark á Rúnu. Hann er sá karlmaður í sögunni sem lengst gengur í því að útiloka sig frá því sem hann vill ekki heyra og skilja og þar með bæla og berja niður þarfir konu sinnar. Allt óþægilegt skal lokað inni. Það er því táknræn athöfn þegar hann læsir Rúnu inni í svefnherbergi. Og hún afmáir endanlega persónuleika sinn þegar hún hendir sér út um glugg- ann. Stefanía kemst að því að konur eiga að vera eins og forskrift karla segir til um og allar í sama mótinu eins og áður gat, sbr. umræður þeirra Rúnu um goð- sögnina um móðurina (30—31) og þeg- ar Stefanía segir: „Kvenfólk er alltaf á einhverjum aldri ... kynþroskaaldri, barneignaraldri og breytingaraldri." (170) Ef konur falla ekki inn í þetta munstur eru þær afbrigðilegar og ekki mark á þeim takandi: „Skrýtið, karlmenn rengja alltaf geðheilsu okkar þegar við erum ekki sammála þeim,“ segir Hólm- fríður móðursystir Stefaníu. (158) Og ef þær verða verulega óþægilega afbrigði- legar verður að beita þær ofbeldi. Þetta 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.