Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Page 135

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Page 135
Tíminn sem virtist svona ókeypis og fyrirhafnarlaus, þrjátíu árum síðar var hann orðinn sjaldgæfur og eftir- sóttur í kvikmyndir, kostað trilljörð- um tii að stæla úr honum bíla, föt og hárgreiðslur....... Eins og tíminn verði ekki raunverulegur fyrr en hann er liðinn — fólk lifni ekki við fyrr en það er dautt. (Punktur... bls. 7—8) Ahuginn fyrir lífinu lifnar ekki fyrr en það er liðið eða ókomið. (Eg um mig... bls. 72) Fjöldi smáatriða flýtur þó auðvitað með sem hrærir þessa viðkvæmu strengi í brjósti hvers lesanda sem man sömu tíma. En þrátt fyrir slíkar angurværar stemmningar, nostalgíu, eða hvað við viljum kalla það, sem óneitanlega fylgja þessum fösm liðum, er grunntónninn allt annar. I Punktinum er treginn mjög áber- andi. En Pétur tregar ekki liðna tíð sem slíka, hann óskar þess ekki að „þeir gömlu góðu dagar" væru komnir afmr, heldur iímr hann beiskur um öxl. Hann harmar að svo fór sem fór. Hér er um að ræða eitt mesta umbreytingaskeið sem dunið hefur yfir íslensku þjóðina og hvað eftir annað vikið að því að eitt- hvað upprunalegt, ekta og fallegt hafi verið eyðilagt. Drengurinn Andri er auð- vitað aðeins þiggjandi og fórnarlamb, en fullorðna fólkið er gert að fulltrúum fyrir mismunandi sjónarmið, látið bera sekt eða sakleysi þannig að oft stappar nærri einföldun. Afinn og amman em fulltrúar fyrir þjóðlega menningu og þjóðlegar dyggðir. Þau eru upprunaleg, nægjusöm og vinnusöm og glata ekki sjálfum sér í umrótinu af því þau eiga sér rætur í þjóðlegri hefð. Þau eiga sam- Umsagnir um bcekur úð höfundar, en Haraldur, faðirinn, full- trúi hinna nýríku, er gerður að háif- gerðu skrímsli sem les upp í símann auglýsingu fyrir Herkúles flösusjampó meðan sorgin yfir andláti afans stendur sem hæst. I Eg um mig frá mér til mín ber minna á þjóðfélagslegri reiði. Langt er þó frá því, sem betur fer, að Pémr geti tekið undir með skáldinu um það að sál hans sé „sannlega gersneydd pólitískri reiði“. Hið gagnrýna viðhorf er fyrir hendi, en yfirleitt er minna predikað. Oðruhverju sýður þó allrækilega uppúr og þá er oft einsog öll listræn völd séu tekin frá höfundi. Sem dæmi má nefna þegar krakkarnir, þiggjendurnir, fórnar- lömbin, koma saman í menningarmið- stöðinni sem fullorðna fólkið hefur skapað handa þeim, Sæmasjoppunni. Þá fá þau þessa gusu yfir sig frá höfundi: Þau voru fyrsta fólkið síðan á sögu- öld sem hafði aldrei búið við skort. Eiginlega voru þau ekki íslensk, þekktu ekki lóu frá spóa. Hinar 154 fuglategundir landsins runnu saman í „fugla“. Fiskar hafsins samanstóðu af þessu klassíska „flaki", ýsa og þorskur voru sama dýr fyrir þeim. Höfuðáttirnar „hingað" og „þangað". Og málið! Þau voru alin upp í um- hverfi sem var svo einhæft að það var hægt að komast af með já, nei og „ég meina það“.......(osfrv. Eg um mig... bls. 56). Þarna hefur maður á tilfinningunni að höfundurinn standi yfir persónum sínum og lesi þeim dóminn fullur af heilagri reiði og beiskju (sem sjálfsagt er ekta). En hefði ekki verið nær að leyfa persónunum sjálfum að sýna ein- kennin og láta lesandanum eftir sjúk- dómsgreininguna? 125
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.