Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Qupperneq 135

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Qupperneq 135
Tíminn sem virtist svona ókeypis og fyrirhafnarlaus, þrjátíu árum síðar var hann orðinn sjaldgæfur og eftir- sóttur í kvikmyndir, kostað trilljörð- um tii að stæla úr honum bíla, föt og hárgreiðslur....... Eins og tíminn verði ekki raunverulegur fyrr en hann er liðinn — fólk lifni ekki við fyrr en það er dautt. (Punktur... bls. 7—8) Ahuginn fyrir lífinu lifnar ekki fyrr en það er liðið eða ókomið. (Eg um mig... bls. 72) Fjöldi smáatriða flýtur þó auðvitað með sem hrærir þessa viðkvæmu strengi í brjósti hvers lesanda sem man sömu tíma. En þrátt fyrir slíkar angurværar stemmningar, nostalgíu, eða hvað við viljum kalla það, sem óneitanlega fylgja þessum fösm liðum, er grunntónninn allt annar. I Punktinum er treginn mjög áber- andi. En Pétur tregar ekki liðna tíð sem slíka, hann óskar þess ekki að „þeir gömlu góðu dagar" væru komnir afmr, heldur iímr hann beiskur um öxl. Hann harmar að svo fór sem fór. Hér er um að ræða eitt mesta umbreytingaskeið sem dunið hefur yfir íslensku þjóðina og hvað eftir annað vikið að því að eitt- hvað upprunalegt, ekta og fallegt hafi verið eyðilagt. Drengurinn Andri er auð- vitað aðeins þiggjandi og fórnarlamb, en fullorðna fólkið er gert að fulltrúum fyrir mismunandi sjónarmið, látið bera sekt eða sakleysi þannig að oft stappar nærri einföldun. Afinn og amman em fulltrúar fyrir þjóðlega menningu og þjóðlegar dyggðir. Þau eru upprunaleg, nægjusöm og vinnusöm og glata ekki sjálfum sér í umrótinu af því þau eiga sér rætur í þjóðlegri hefð. Þau eiga sam- Umsagnir um bcekur úð höfundar, en Haraldur, faðirinn, full- trúi hinna nýríku, er gerður að háif- gerðu skrímsli sem les upp í símann auglýsingu fyrir Herkúles flösusjampó meðan sorgin yfir andláti afans stendur sem hæst. I Eg um mig frá mér til mín ber minna á þjóðfélagslegri reiði. Langt er þó frá því, sem betur fer, að Pémr geti tekið undir með skáldinu um það að sál hans sé „sannlega gersneydd pólitískri reiði“. Hið gagnrýna viðhorf er fyrir hendi, en yfirleitt er minna predikað. Oðruhverju sýður þó allrækilega uppúr og þá er oft einsog öll listræn völd séu tekin frá höfundi. Sem dæmi má nefna þegar krakkarnir, þiggjendurnir, fórnar- lömbin, koma saman í menningarmið- stöðinni sem fullorðna fólkið hefur skapað handa þeim, Sæmasjoppunni. Þá fá þau þessa gusu yfir sig frá höfundi: Þau voru fyrsta fólkið síðan á sögu- öld sem hafði aldrei búið við skort. Eiginlega voru þau ekki íslensk, þekktu ekki lóu frá spóa. Hinar 154 fuglategundir landsins runnu saman í „fugla“. Fiskar hafsins samanstóðu af þessu klassíska „flaki", ýsa og þorskur voru sama dýr fyrir þeim. Höfuðáttirnar „hingað" og „þangað". Og málið! Þau voru alin upp í um- hverfi sem var svo einhæft að það var hægt að komast af með já, nei og „ég meina það“.......(osfrv. Eg um mig... bls. 56). Þarna hefur maður á tilfinningunni að höfundurinn standi yfir persónum sínum og lesi þeim dóminn fullur af heilagri reiði og beiskju (sem sjálfsagt er ekta). En hefði ekki verið nær að leyfa persónunum sjálfum að sýna ein- kennin og láta lesandanum eftir sjúk- dómsgreininguna? 125
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.