Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 135
Tíminn sem virtist svona ókeypis og fyrirhafnarlaus, þrjátíu árum síðar var hann orðinn sjaldgæfur og eftir- sóttur í kvikmyndir, kostað trilljörð- um tii að stæla úr honum bíla, föt og hárgreiðslur....... Eins og tíminn verði ekki raunverulegur fyrr en hann er liðinn — fólk lifni ekki við fyrr en það er dautt. (Punktur... bls. 7—8) Ahuginn fyrir lífinu lifnar ekki fyrr en það er liðið eða ókomið. (Eg um mig... bls. 72) Fjöldi smáatriða flýtur þó auðvitað með sem hrærir þessa viðkvæmu strengi í brjósti hvers lesanda sem man sömu tíma. En þrátt fyrir slíkar angurværar stemmningar, nostalgíu, eða hvað við viljum kalla það, sem óneitanlega fylgja þessum fösm liðum, er grunntónninn allt annar. I Punktinum er treginn mjög áber- andi. En Pétur tregar ekki liðna tíð sem slíka, hann óskar þess ekki að „þeir gömlu góðu dagar" væru komnir afmr, heldur iímr hann beiskur um öxl. Hann harmar að svo fór sem fór. Hér er um að ræða eitt mesta umbreytingaskeið sem dunið hefur yfir íslensku þjóðina og hvað eftir annað vikið að því að eitt- hvað upprunalegt, ekta og fallegt hafi verið eyðilagt. Drengurinn Andri er auð- vitað aðeins þiggjandi og fórnarlamb, en fullorðna fólkið er gert að fulltrúum fyrir mismunandi sjónarmið, látið bera sekt eða sakleysi þannig að oft stappar nærri einföldun. Afinn og amman em fulltrúar fyrir þjóðlega menningu og þjóðlegar dyggðir. Þau eru upprunaleg, nægjusöm og vinnusöm og glata ekki sjálfum sér í umrótinu af því þau eiga sér rætur í þjóðlegri hefð. Þau eiga sam- Umsagnir um bcekur úð höfundar, en Haraldur, faðirinn, full- trúi hinna nýríku, er gerður að háif- gerðu skrímsli sem les upp í símann auglýsingu fyrir Herkúles flösusjampó meðan sorgin yfir andláti afans stendur sem hæst. I Eg um mig frá mér til mín ber minna á þjóðfélagslegri reiði. Langt er þó frá því, sem betur fer, að Pémr geti tekið undir með skáldinu um það að sál hans sé „sannlega gersneydd pólitískri reiði“. Hið gagnrýna viðhorf er fyrir hendi, en yfirleitt er minna predikað. Oðruhverju sýður þó allrækilega uppúr og þá er oft einsog öll listræn völd séu tekin frá höfundi. Sem dæmi má nefna þegar krakkarnir, þiggjendurnir, fórnar- lömbin, koma saman í menningarmið- stöðinni sem fullorðna fólkið hefur skapað handa þeim, Sæmasjoppunni. Þá fá þau þessa gusu yfir sig frá höfundi: Þau voru fyrsta fólkið síðan á sögu- öld sem hafði aldrei búið við skort. Eiginlega voru þau ekki íslensk, þekktu ekki lóu frá spóa. Hinar 154 fuglategundir landsins runnu saman í „fugla“. Fiskar hafsins samanstóðu af þessu klassíska „flaki", ýsa og þorskur voru sama dýr fyrir þeim. Höfuðáttirnar „hingað" og „þangað". Og málið! Þau voru alin upp í um- hverfi sem var svo einhæft að það var hægt að komast af með já, nei og „ég meina það“.......(osfrv. Eg um mig... bls. 56). Þarna hefur maður á tilfinningunni að höfundurinn standi yfir persónum sínum og lesi þeim dóminn fullur af heilagri reiði og beiskju (sem sjálfsagt er ekta). En hefði ekki verið nær að leyfa persónunum sjálfum að sýna ein- kennin og láta lesandanum eftir sjúk- dómsgreininguna? 125
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.