Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Blaðsíða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Blaðsíða 135
Tíminn sem virtist svona ókeypis og fyrirhafnarlaus, þrjátíu árum síðar var hann orðinn sjaldgæfur og eftir- sóttur í kvikmyndir, kostað trilljörð- um tii að stæla úr honum bíla, föt og hárgreiðslur....... Eins og tíminn verði ekki raunverulegur fyrr en hann er liðinn — fólk lifni ekki við fyrr en það er dautt. (Punktur... bls. 7—8) Ahuginn fyrir lífinu lifnar ekki fyrr en það er liðið eða ókomið. (Eg um mig... bls. 72) Fjöldi smáatriða flýtur þó auðvitað með sem hrærir þessa viðkvæmu strengi í brjósti hvers lesanda sem man sömu tíma. En þrátt fyrir slíkar angurværar stemmningar, nostalgíu, eða hvað við viljum kalla það, sem óneitanlega fylgja þessum fösm liðum, er grunntónninn allt annar. I Punktinum er treginn mjög áber- andi. En Pétur tregar ekki liðna tíð sem slíka, hann óskar þess ekki að „þeir gömlu góðu dagar" væru komnir afmr, heldur iímr hann beiskur um öxl. Hann harmar að svo fór sem fór. Hér er um að ræða eitt mesta umbreytingaskeið sem dunið hefur yfir íslensku þjóðina og hvað eftir annað vikið að því að eitt- hvað upprunalegt, ekta og fallegt hafi verið eyðilagt. Drengurinn Andri er auð- vitað aðeins þiggjandi og fórnarlamb, en fullorðna fólkið er gert að fulltrúum fyrir mismunandi sjónarmið, látið bera sekt eða sakleysi þannig að oft stappar nærri einföldun. Afinn og amman em fulltrúar fyrir þjóðlega menningu og þjóðlegar dyggðir. Þau eru upprunaleg, nægjusöm og vinnusöm og glata ekki sjálfum sér í umrótinu af því þau eiga sér rætur í þjóðlegri hefð. Þau eiga sam- Umsagnir um bcekur úð höfundar, en Haraldur, faðirinn, full- trúi hinna nýríku, er gerður að háif- gerðu skrímsli sem les upp í símann auglýsingu fyrir Herkúles flösusjampó meðan sorgin yfir andláti afans stendur sem hæst. I Eg um mig frá mér til mín ber minna á þjóðfélagslegri reiði. Langt er þó frá því, sem betur fer, að Pémr geti tekið undir með skáldinu um það að sál hans sé „sannlega gersneydd pólitískri reiði“. Hið gagnrýna viðhorf er fyrir hendi, en yfirleitt er minna predikað. Oðruhverju sýður þó allrækilega uppúr og þá er oft einsog öll listræn völd séu tekin frá höfundi. Sem dæmi má nefna þegar krakkarnir, þiggjendurnir, fórnar- lömbin, koma saman í menningarmið- stöðinni sem fullorðna fólkið hefur skapað handa þeim, Sæmasjoppunni. Þá fá þau þessa gusu yfir sig frá höfundi: Þau voru fyrsta fólkið síðan á sögu- öld sem hafði aldrei búið við skort. Eiginlega voru þau ekki íslensk, þekktu ekki lóu frá spóa. Hinar 154 fuglategundir landsins runnu saman í „fugla“. Fiskar hafsins samanstóðu af þessu klassíska „flaki", ýsa og þorskur voru sama dýr fyrir þeim. Höfuðáttirnar „hingað" og „þangað". Og málið! Þau voru alin upp í um- hverfi sem var svo einhæft að það var hægt að komast af með já, nei og „ég meina það“.......(osfrv. Eg um mig... bls. 56). Þarna hefur maður á tilfinningunni að höfundurinn standi yfir persónum sínum og lesi þeim dóminn fullur af heilagri reiði og beiskju (sem sjálfsagt er ekta). En hefði ekki verið nær að leyfa persónunum sjálfum að sýna ein- kennin og láta lesandanum eftir sjúk- dómsgreininguna? 125
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.