Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 16
Einar Bragi Kvað við uppreisnarlag Grænlensk ljóðlist á sér dýpri rætur en nokkur veit. Lengur en menn til þekkja eða elstu sagnir herma var skáldlist eðlilegur þáttur daglegs lífs í veiðimannasamfélaginu forna: allir lærðu í uppvexti myrkar töfraþulur sem höfðu hagnýtt gildi í volki lífsins, kenndu þær síðar börnum og bættu við eftir því sem þeim var andleg spektin gefin. Ljóðlist var goðsögulegrar ættar, upprunalega komin frá öndum og vætt- um fyrir munn særingamanna. Frá ómunatíð hefur hún þó verið óaðskilj- anleg veraldlegri listum: trumbuslætti og dansi, sem eru jafnvel megin- atriði stundum og orðlistin þá aðeins fáeinar merkingarlitlar samstöfur, endurteknar eftir þörfum, t. d. awaija, awaija. Fornljóðlistin féll í tveimur meginálum: í hinum fyrri töfraþulurnar og alls konar söngvar sem sálinni voru næstir, svo sem óðgjörðir um ástina, náttúrustemmur, vögguvísur, veiðiljóð, harmkvæði eða gleðibögur — í hin- um flutu flím og kersknivísur sem áttu rætur að rekja til réttarfars eskimóa- samfélagsins, þar sem venja var að útkljá deilumál í ljóðaeinvígi: þeir sem eitthvað þóttust eiga sökótt við náungann gátu skorað hann á hólm, og varð þá ekki undan vikist; hólmgangan fór fram í viðurvist ættingja og granna kappanna beggja og var í því fólgin, að þeir ormst á níðsöngv- um, og sigraði sá sem að mati áheyrenda var slyngari að gera mótstöðu- mann sinn hlægilegan; mátti hvorugur láta á sér merkja, þótt honum mis- líkaði flimskan, heldur varð að taka hverri svívirðingu með bros á vör; að einvígi loknu var misklíðin látin niður falla, og menn urðu svo góðir vinir, að þeir höfðu skipti á konum og gáfu hvor öðrum sáttagjafir. í aldaraðir varðveittist sjóður grænlenskra ljóða og sagna í munnlegri geymd og þróaðist án áhrifa utan að. Árið 1721 kom til landsins norskur klerkur Hans Egede, sem taldi sig kallaðan og útvalinn til að siðbæta kaþólska afkomendur Eiríks rauða á Grænlandi, en greip í tómt: þeir voru týndir og tröllum gefnir, og hefur ekki til þeirra spurst enn. Hans karlinn tók sér þá fyrir hendur að kristna eskimóa, úr því að hann var kominn 262
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.