Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 87
Jóhatin Sigurjónsson og módernisminn hins einmanalega fífils er viðlag við ærslafulla lýsingu á vaknandi gró- anda vorsins: Fífill einmana í fjalladal, finnurðu ei sólhlýja brosið? Er hjarta þitt, fífill, frosið? Við sjáum hér gagngjöra breytingu frá hinu „félagslega“ viðhorfi í Bár- unni. Myndin af Odysseifi þar sem hann hlýðir á tálsöng óminnisgyðjunnar leiðir hugann að aðstæðum nútímamannsins. En „Hinn nýi sæfari“ hefur ekki möguleika á að komast í höfn eins og Odysseifur. Lífshlaupi hans lyktar óhjákvæmilega með tortímingu. Astæðan er sú að áfangastaðurinn, friðlandið, er eintóm blekking og óframkvæmanlegur draumur. Samræmi bjó í heimssýn fornaldarinnar. Oryggisleysið og samræmisleysið gátu ekki leyst það upp. Draumur og veruleiki voru samrýmanlegir. Svo er ekki í lífi nútímamannsins að dómi Jóhanns. Gjáin milli draums og veruleika er orð- in óbrúanleg vegna þess að maðurinn hefur öðlast skilning á harmsögulegu (tragisku) eðli tilvistarinnar. Túlkun þessi styrkist í 2. erindi Ijóðsins. Líkingunni við fornsöguna er haldið en persónulegu „ég-i“ skotið inn sem frumlagi í stað hins sögulega Odysseifs. „Eg-ið“ er hinn nýi Odysseifur: Marmarahöllin heima. — Eg húmdökka gluggana sá mæna eins og andvaka augu út á hinn dimmmjúka sjá. Kvæði sem Jóhann orti um móður sína látna árið 1912 varpar Ijósi á merkingu þessarar hallarmyndar. Þar yrkir hann svo um bjargfasta trúar- von hennar og traust á guði19: Þú sást því land og Ijósar hallir þar dapureygir sjá dimmu. Myndirnar tvær eru augljóslega merkingarsamstæður. „Höllin" táknar í báðum tilvikum þann griðastað sem trúmaðurinn finnur í eilífðarvoninni og miskunn guðs. En Jóhann hefur misst trúna á þennan draum og er í hlutverki hins „dapureyga". Lyktir Odysseifskvæðisins eru tragiskar eins og vænta mátti: 333
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.