Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 88
Tímarit Máls og menningar Höllin er löngu hrunin, hásætið orpið sand. — Það bar enginn kennsl á beinin sem bylgjan skolaði á land. „Höll“ æskudraumanna er fallin. í þessari lokavísu er einsemdin ítrek- uð. Maðurinn er einn í lífi og dauða. Athyglisvert er að tvö seinustu vísu- orðin falla saman við lokalínur Heimþrár sem hljóða svo: „Bylgjan sem bar það uppi / var blóðug um sólarlag.“ I báðum tilvikum er um ámóta geðhrif að ræða. Niðurstaða beggja er sú, að lífið geti ekki veitt mann- inum hamingju og fullnægingu til lengdar. Leiðin til „friðlandsins“ sé lokuð. Helge Toldberg segir að Odysseifskvæðið sýni „klofninginn í huga skálds- ins milli þess, sem íslenskt er og danskt eða evrópskt, bæði í lífi og skáld- skap. I augum Islendings, sem sest að í Kaupmannahöfn, gátu átthagarnir oft litið út eins og marmarahöll“. I Ijósi framangreinds gengur þessi túlk- un gjörsamlega framhjá heimspekilegri merkingu kvæðisins og sýnir vel hvað ævisögulega aðferðin í bókmenntarannsóknum er út í hött. Margir telja Sorg20 einstætt Ijóð meðal skáldverka Jóhanns. Svo er ekki nema að nokkru leyti. Inntak Ijóðsins er ekki svo frábrugðið öðrum ljóð- um skáldsins frá módernísku skeiði þess. Það er hinsvegar „matreitt“ á tormeltari hátt. I Sorg samsamast „bragurinn" í fyrsta sinn efniviðnum að fullu. Samræmisleysi lífsins er nú fyrst túlkað með „bragleysu“. Mynd- notkunin einkennist af því að hver myndin rekur aðra. I stað hnitunar um eina afmarkaða mynd mótar spenna og afkáralegt samband aðskildra mynda áhrif kvæðisins. Gamalkunnar persónugerfingar koma ekki fyrir. Súrrea- lískar myndir og röklaust hugarfiug hafa leyst þær af hólmi. Sorg er þar að auki mun ópersónulegra í formi heldur en önnur ljóð Jóhanns. Merking Sorgar hefur að vonum bögglast lengi fyrir brjóstinu á bók- menntaspekingum. Ovissan um ritunartíma þess hefur og leitt margan á villigötur. Þannig hélt Tómas Guðmundsson því t. a. m. fram að Sorg lýsti harmi skáldsins vegna tortímingar hins gamla og góða heims í heimsstyrj- öldinni. Síðar hefur Helge Toldberg hins vegar leitt að því óyggjandi rök að kvæðið hafi verið ort á árunum 1908—09, þ. e. fimm árum fyrir stríð, og samtímis því sem Jóhann orti sín módernísku kvæði í „hefðbundnu formi“. I Sorg teflir skáldið fram tveimur heimum, draumatilveru hinnar fögru borgar og veruleika illsku og óskapnaðar. Má ekki líta svo á að hér 334
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.