Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 122
Tímarit Máls og menningar því að hann skyldi ekki missa sjónar á spurningunum, þó að hann þættist hafa höndlað einhver svör. Skáldverk hans bera vitni um látlausa, næstum því örvæntingarfulla leit að sannleikanum og ég hika ekki við að fullyrða, þó að það komi eflaust mörgum einkennilega fyrir sjónir, að þær spurningar sem hann glímdi við hafi umfram allt verið af siðferðislegum og jafnvel trúarlegum toga spunnar. En eins og allir miklir sannleiksleitendur ætlaðist Brecht til að aðrir fylgdu í fótspor hans og yrðu einnig aðnjótandi þeirrar visku sem hann taldi sig hafa fundið. Þess vegna renna efahyggjan og sannleiksboðunin saman á mjög einkennilegan hátt í Brecht og takast á um völdin í allri sköpun hans. E. t. v. finnur efahyggjan sér bestan farveg í ljóðlist hans, en sannfæringin í kenningum hans og gagnrýni. Og i því sem fer hér á eftir ætla ég mér það eitt að gera tilraun til að svara spurningunni hvort þær kenningar, sem Brecht setti fram um leikhúsið, búi yfir einhverju almennu gildi enn i dag eða hvort aðeins sé raunhæft að líta á þær sem persónulega tilraun hans til að ná betri tökum á eigin listsköpun. Eg er m. ö. o. að spyrja þess, hvort leikhúslistafólk nútímans sé á réttri leið þegar það hefur stefnumið Brechts og aðferðir að leiðarljósi í starfi sínu nú. Kveikjan að tilraunum Brechts til að finna nýtt leikhúsform var óánægja með þá meðferð sem leikrit hans fengu í þýsku leikhúsi samtimans. Leikstíllinn sem ríkti á þýsku leiksviði á þessum tíma var einhvers konar sambland af natúralisma og tilgerðarlegum hátiðleika sem hæfði lítt því rustafengna and- rúmslofti sem einkennir elstu leikrit Brechts. Að áliti hans hafði hið borgaralega leikhús beðið listrænt gjaldþrot, þar sem það skorti allt samband við áhorfend- urna, hefði engu hlutverki að gegna og væri ofan á allt annað hundleiðinlegt. I skrifum sínum um leikhús frá Berlinarárunum á þriðja áratugnum segir Brecht að menn eigi að sjá sýningar á leikritum hans með svipuðu hugarfari og þeir fari á fótboltavöll, þar sem allir þekki leikreglurnar fyrirfram og komi til þess eins að njóta góðs leiks. Hann talar með fyrirlitningu um þá áhorfendur sem fari í leikhúsið til að láta hræra í tilfinningum sínum og hann kveðst aðeins skrifa leikrit fyrir þá sem komi í leikhúsið með gagnrýnu hugarfari og vilji ekki sjá þar annað en algerlega hlutlæga mynd af veröldinni. Leikhúsið átti með öðrum orðum að sýna mönnum heiminn eins og hann væri í raun og veru og láta þeim sjálfum eftir að draga ályktanir og taka afstöðu til atburðanna á sviðinu. Það átti einungis að höfða til áhorfandans sem hugsandi veru, en láta öll tilfinningaáhrif lönd og leið. Þessi skynsemishyggja er að vísu ekki jafnherská í ýmsu sem Brecht skrifaði síðar um leikhús, en hún ber engu að síður kenningar hans uppi að verulegu leyti. 244
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.