Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 122
Tímarit Máls og menningar því að hann skyldi ekki missa sjónar á spurningunum, þó að hann þættist hafa höndlað einhver svör. Skáldverk hans bera vitni um látlausa, næstum því örvæntingarfulla leit að sannleikanum og ég hika ekki við að fullyrða, þó að það komi eflaust mörgum einkennilega fyrir sjónir, að þær spurningar sem hann glímdi við hafi umfram allt verið af siðferðislegum og jafnvel trúarlegum toga spunnar. En eins og allir miklir sannleiksleitendur ætlaðist Brecht til að aðrir fylgdu í fótspor hans og yrðu einnig aðnjótandi þeirrar visku sem hann taldi sig hafa fundið. Þess vegna renna efahyggjan og sannleiksboðunin saman á mjög einkennilegan hátt í Brecht og takast á um völdin í allri sköpun hans. E. t. v. finnur efahyggjan sér bestan farveg í ljóðlist hans, en sannfæringin í kenningum hans og gagnrýni. Og i því sem fer hér á eftir ætla ég mér það eitt að gera tilraun til að svara spurningunni hvort þær kenningar, sem Brecht setti fram um leikhúsið, búi yfir einhverju almennu gildi enn i dag eða hvort aðeins sé raunhæft að líta á þær sem persónulega tilraun hans til að ná betri tökum á eigin listsköpun. Eg er m. ö. o. að spyrja þess, hvort leikhúslistafólk nútímans sé á réttri leið þegar það hefur stefnumið Brechts og aðferðir að leiðarljósi í starfi sínu nú. Kveikjan að tilraunum Brechts til að finna nýtt leikhúsform var óánægja með þá meðferð sem leikrit hans fengu í þýsku leikhúsi samtimans. Leikstíllinn sem ríkti á þýsku leiksviði á þessum tíma var einhvers konar sambland af natúralisma og tilgerðarlegum hátiðleika sem hæfði lítt því rustafengna and- rúmslofti sem einkennir elstu leikrit Brechts. Að áliti hans hafði hið borgaralega leikhús beðið listrænt gjaldþrot, þar sem það skorti allt samband við áhorfend- urna, hefði engu hlutverki að gegna og væri ofan á allt annað hundleiðinlegt. I skrifum sínum um leikhús frá Berlinarárunum á þriðja áratugnum segir Brecht að menn eigi að sjá sýningar á leikritum hans með svipuðu hugarfari og þeir fari á fótboltavöll, þar sem allir þekki leikreglurnar fyrirfram og komi til þess eins að njóta góðs leiks. Hann talar með fyrirlitningu um þá áhorfendur sem fari í leikhúsið til að láta hræra í tilfinningum sínum og hann kveðst aðeins skrifa leikrit fyrir þá sem komi í leikhúsið með gagnrýnu hugarfari og vilji ekki sjá þar annað en algerlega hlutlæga mynd af veröldinni. Leikhúsið átti með öðrum orðum að sýna mönnum heiminn eins og hann væri í raun og veru og láta þeim sjálfum eftir að draga ályktanir og taka afstöðu til atburðanna á sviðinu. Það átti einungis að höfða til áhorfandans sem hugsandi veru, en láta öll tilfinningaáhrif lönd og leið. Þessi skynsemishyggja er að vísu ekki jafnherská í ýmsu sem Brecht skrifaði síðar um leikhús, en hún ber engu að síður kenningar hans uppi að verulegu leyti. 244
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.