Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Side 124
Tímarit Máls og menningar aðgreiningar frá hinu hefðbundna, dramatiska formi, þar sem reynt væri að fá áhorfendur til að trúa því að atburðirnir á sviðinu ættu sér stað í núinu og lifa sig inn í innra líf leikpersónanna. Þetta leikhúsform taldi Brecht hafa skaðleg áhrif á hugsun og breytni áhorfenda, því að með því að veita tilfinningum þeirra útrás á meðan á sýningunni stæði kæmi leikhúsið í veg fyrir að þær nýttust áhorfendum í félagslega gagnlegum athöfnum utan leikhússins. Hið dramatíska leikhús, sem Brecht taldi eiga rætur að rekja til leikhúskenninga Aristótelesar, drægi þannig úr athafnalöngun áhorfenda og stuðlaði um leið að óbreyttu þjóðfélagsástandi. Gegn þessari tegund leikhúss setti nú Brecht hugmyndir sínar um epískt leikhús. í hinu epíska leikhúsi átti frásögnin að vera aðalatriðið. Ahorfandanum skyldi vera fullljóst að hann sæti i leikhúsi og að það sem hann sæi á sviðinu væri ekki annað en eftirmynd leikhópsins af liðnum atburðum og örlögum. I hinu dramatíska leikhúsi skipti hin listræna heild höfuðmáli, en í epíska leikhúsinu hafði þessi heild verið leyst upp. Leikritin voru samsett af mörgum misjafnlega laustengdum atriðum, þar sem ekkert átti að vera öðru mikilvægara og áhorfandinn gat jafnvel sleppt úr einu og einu án þess að það kæmi mjög að sök. Orðið, tónlistin, sviðsmyndin og leikurinn runnu ekki saman í eina heild, heldur lifðu sjálfstæðu lífi hvert við annars hlið og gátu jafnvel komist í andstöðu hvert við annað. Tónlistin, sem jafnan skipti miklu máli í leikritum og sýningum Brechts, skyldi til dæmis ekki aðeins laða fram stemningar, heldur búa yfir eigin merkingu og taka óbeint afstöðu til textans og athafna leikaranna. Þannig gat eitthvað sem líktist umræðu eða deilu hafist á milli hinna ólíku þátta sýningar og leikrits og að henni varð áhorfandinn vitni. Hann fýlgdist óháður með því sem fram fór, vó röksemdir með og móti tilgátum og hugmyndum sem þarna voru settar fram, gagnrýndi athæfi leik- persónanna og dró sjálfstæðar ályktanir af öllu saman. I þessu leikhúsi varð leikarinn að sjálfsögðu að beita allt öðrum aðferðum en þeim sem viðgengust í dramatíska innlifunarleikhúsinu. Brecht átti þess kost að vinna með sumum fremstu leikurum þjóðverja, bæði á Berlínarárum sínum fyrir útlegðina og eftir stofnun Berliner Ensemble, og i samvinnu við þá lagði hann drög að nýjum leikaðferðum. I epíska leikhúsinu mátti leikarinn ekki lifa sig inn í tilfinningar persónunnar sem hann túlkaði, heldur varð hann að gæta þess að halda henni í gagnrýninni fjarlægð. Áhorfandinn varð stöðugt að vera þess minnugur að það væri ekki bara persónan X sem stæði á sviðinu, heldur væri það leikarinn Y sem væri að sýna honum persónuna X. Tækni leikarans varð öll að miðast að því að kalla fram það sem Brecht kallaði á þýsku „Verfremdungs-effekt“, firringaráhrif, sem létu áhorfandann vissulega kannast 246
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.