Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Síða 124
Tímarit Máls og menningar aðgreiningar frá hinu hefðbundna, dramatiska formi, þar sem reynt væri að fá áhorfendur til að trúa því að atburðirnir á sviðinu ættu sér stað í núinu og lifa sig inn í innra líf leikpersónanna. Þetta leikhúsform taldi Brecht hafa skaðleg áhrif á hugsun og breytni áhorfenda, því að með því að veita tilfinningum þeirra útrás á meðan á sýningunni stæði kæmi leikhúsið í veg fyrir að þær nýttust áhorfendum í félagslega gagnlegum athöfnum utan leikhússins. Hið dramatíska leikhús, sem Brecht taldi eiga rætur að rekja til leikhúskenninga Aristótelesar, drægi þannig úr athafnalöngun áhorfenda og stuðlaði um leið að óbreyttu þjóðfélagsástandi. Gegn þessari tegund leikhúss setti nú Brecht hugmyndir sínar um epískt leikhús. í hinu epíska leikhúsi átti frásögnin að vera aðalatriðið. Ahorfandanum skyldi vera fullljóst að hann sæti i leikhúsi og að það sem hann sæi á sviðinu væri ekki annað en eftirmynd leikhópsins af liðnum atburðum og örlögum. I hinu dramatíska leikhúsi skipti hin listræna heild höfuðmáli, en í epíska leikhúsinu hafði þessi heild verið leyst upp. Leikritin voru samsett af mörgum misjafnlega laustengdum atriðum, þar sem ekkert átti að vera öðru mikilvægara og áhorfandinn gat jafnvel sleppt úr einu og einu án þess að það kæmi mjög að sök. Orðið, tónlistin, sviðsmyndin og leikurinn runnu ekki saman í eina heild, heldur lifðu sjálfstæðu lífi hvert við annars hlið og gátu jafnvel komist í andstöðu hvert við annað. Tónlistin, sem jafnan skipti miklu máli í leikritum og sýningum Brechts, skyldi til dæmis ekki aðeins laða fram stemningar, heldur búa yfir eigin merkingu og taka óbeint afstöðu til textans og athafna leikaranna. Þannig gat eitthvað sem líktist umræðu eða deilu hafist á milli hinna ólíku þátta sýningar og leikrits og að henni varð áhorfandinn vitni. Hann fýlgdist óháður með því sem fram fór, vó röksemdir með og móti tilgátum og hugmyndum sem þarna voru settar fram, gagnrýndi athæfi leik- persónanna og dró sjálfstæðar ályktanir af öllu saman. I þessu leikhúsi varð leikarinn að sjálfsögðu að beita allt öðrum aðferðum en þeim sem viðgengust í dramatíska innlifunarleikhúsinu. Brecht átti þess kost að vinna með sumum fremstu leikurum þjóðverja, bæði á Berlínarárum sínum fyrir útlegðina og eftir stofnun Berliner Ensemble, og i samvinnu við þá lagði hann drög að nýjum leikaðferðum. I epíska leikhúsinu mátti leikarinn ekki lifa sig inn í tilfinningar persónunnar sem hann túlkaði, heldur varð hann að gæta þess að halda henni í gagnrýninni fjarlægð. Áhorfandinn varð stöðugt að vera þess minnugur að það væri ekki bara persónan X sem stæði á sviðinu, heldur væri það leikarinn Y sem væri að sýna honum persónuna X. Tækni leikarans varð öll að miðast að því að kalla fram það sem Brecht kallaði á þýsku „Verfremdungs-effekt“, firringaráhrif, sem létu áhorfandann vissulega kannast 246
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.