Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 124

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 124
Tímarit Máls og menningar aðgreiningar frá hinu hefðbundna, dramatiska formi, þar sem reynt væri að fá áhorfendur til að trúa því að atburðirnir á sviðinu ættu sér stað í núinu og lifa sig inn í innra líf leikpersónanna. Þetta leikhúsform taldi Brecht hafa skaðleg áhrif á hugsun og breytni áhorfenda, því að með því að veita tilfinningum þeirra útrás á meðan á sýningunni stæði kæmi leikhúsið í veg fyrir að þær nýttust áhorfendum í félagslega gagnlegum athöfnum utan leikhússins. Hið dramatíska leikhús, sem Brecht taldi eiga rætur að rekja til leikhúskenninga Aristótelesar, drægi þannig úr athafnalöngun áhorfenda og stuðlaði um leið að óbreyttu þjóðfélagsástandi. Gegn þessari tegund leikhúss setti nú Brecht hugmyndir sínar um epískt leikhús. í hinu epíska leikhúsi átti frásögnin að vera aðalatriðið. Ahorfandanum skyldi vera fullljóst að hann sæti i leikhúsi og að það sem hann sæi á sviðinu væri ekki annað en eftirmynd leikhópsins af liðnum atburðum og örlögum. I hinu dramatíska leikhúsi skipti hin listræna heild höfuðmáli, en í epíska leikhúsinu hafði þessi heild verið leyst upp. Leikritin voru samsett af mörgum misjafnlega laustengdum atriðum, þar sem ekkert átti að vera öðru mikilvægara og áhorfandinn gat jafnvel sleppt úr einu og einu án þess að það kæmi mjög að sök. Orðið, tónlistin, sviðsmyndin og leikurinn runnu ekki saman í eina heild, heldur lifðu sjálfstæðu lífi hvert við annars hlið og gátu jafnvel komist í andstöðu hvert við annað. Tónlistin, sem jafnan skipti miklu máli í leikritum og sýningum Brechts, skyldi til dæmis ekki aðeins laða fram stemningar, heldur búa yfir eigin merkingu og taka óbeint afstöðu til textans og athafna leikaranna. Þannig gat eitthvað sem líktist umræðu eða deilu hafist á milli hinna ólíku þátta sýningar og leikrits og að henni varð áhorfandinn vitni. Hann fýlgdist óháður með því sem fram fór, vó röksemdir með og móti tilgátum og hugmyndum sem þarna voru settar fram, gagnrýndi athæfi leik- persónanna og dró sjálfstæðar ályktanir af öllu saman. I þessu leikhúsi varð leikarinn að sjálfsögðu að beita allt öðrum aðferðum en þeim sem viðgengust í dramatíska innlifunarleikhúsinu. Brecht átti þess kost að vinna með sumum fremstu leikurum þjóðverja, bæði á Berlínarárum sínum fyrir útlegðina og eftir stofnun Berliner Ensemble, og i samvinnu við þá lagði hann drög að nýjum leikaðferðum. I epíska leikhúsinu mátti leikarinn ekki lifa sig inn í tilfinningar persónunnar sem hann túlkaði, heldur varð hann að gæta þess að halda henni í gagnrýninni fjarlægð. Áhorfandinn varð stöðugt að vera þess minnugur að það væri ekki bara persónan X sem stæði á sviðinu, heldur væri það leikarinn Y sem væri að sýna honum persónuna X. Tækni leikarans varð öll að miðast að því að kalla fram það sem Brecht kallaði á þýsku „Verfremdungs-effekt“, firringaráhrif, sem létu áhorfandann vissulega kannast 246
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.