Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 125
Brecht og Berliner Ensemhle við það sem verið var að sýna, en birtu honum það þó í nýju og óvæntu ljósi. Leikarinn varð að vera reiðubúinn til að fórna sálfræðilegum trúverðugleika til að sýna áhorfendum þær hliðar á mannlegri hegðan sem ef til vill lágu ekki í augum uppi i daglegum samskiptum. Þá leiktækni sem Brecht vildi nota í þessu skyni kvaðst hann m. a. hafa fengið að láni úr ýmsum ævafornum asískum leikhúsformum, en gefið nýjan tilgang. Höfuðmarkmið hans með þessum firringarbrögðum var að koma áhorfendum í skilning um að framferði manna væri að miklu leyti félagslegum skilyrðum háð og að með því að breyta samfélagsháttunum myndi margt sem áður hefði virst óumbreytanlegt í sam- skiptum manna taka stakkaskiptum. Leikarinn mátti því ekki beina athygli sinni og áhorfandans inn yfir einhver lítt könnuð sálardjúp, heldur varð hann að afhjúpa þá þjóðfélagsafstöðu sem athafnir persónunnar endurspegluðu eða leyndu. Um leið legði hann fyrir áhorfendur skoðanir sínar og mat á þessari persónu og hvetti þá þannig sjálfa til að taka afstöðu til hennar. Aðalatriðið var að áhorfandinn fengi nýja sýn á hluti sem hann hefði ekki áður fundið neitt athugavert við, og við það varð túlkun leikarans að aðstoða hann. í hinu epíska leikhúsi mátti ekkert virðast sjálfsagt og óumbreytanlegt, heldur varð allt að birtast sem undirorpið breytingu og þróun. Skrif Brechts um leikhús, leikritun og leiklist eru mikil að vöxtum og fullyrðingar hans eru oft óljósar og sé vel að gáð má jafnvel finna í þeim mótsagnir. Þær eru skipulegast settar fram í Litilli stefnuskrá fyrir leiklistina, Kleines Organon fúr das Theater, sem Brecht samdi í Sviss árið 1948, skömmu áður en hann hélt til Austur-Þýskalands. Þær hafa haft mjög mikil áhrif á allt vestrænt leikhús og margir leikhúslistamenn hafa reynt að tileinka sér aðferðir og stíl hins epíska leikhúss. Þetta hefur gengið misjafnlega vel; ekki síst af því að leikarar hafa átt erfitt með að ná valdi á hinni epísku leikaðferð. Brecht gramdist oft mjög að sjá hvernig leikarar lifðu sig inn i persónur hans i stað þess að afhjúpa þær og lögðu þannig áherslurnar á allt annan hátt en hann hafði sjálfur ætlast til. Til þess að koma í veg fyrir slíka misnotkun á verkunum lét hann gera svonefndar „módel-bækur“ um margar seinni uppfærslur sínar, þar sem þeim er lýst í smáatriðum og félagsleg merking þeirra útlögð. Það er vafasamt að þessar bækur hafi leitt til annars en fátæklegrar stælingar og yfirborðslegrar kreddu- festu. Mönnum hefur nefnilega of oft viljað gleymast að kenning Brechts miðar öll að því að hafa tiltekin áhrif á þá sem horfa á sýninguna; fá þá til að endurskoða viðhorf sín, gagnrýna ríkjandi þjóðfélagshætti, finna raunhæfar leiðir til að breyta sjálfum sér og veröldinni. En það er erfitt að sanna að stílbrögð hins epíska leikhúss nægi til þess e'm að knýja áhorfandann til um- 247
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.