Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 15
Portúgölsk nútímaljóðagerð og gjaldeyrissendingarnar styrktu forða Salazars. Þeir sem flýðu styrktu þannig setu þess sem hrakti þá burt. Síðbúinn súrrealismi fór þá að stinga upp höfðinu í Ljóbabókunum og kom síðan fram sem stefna. Skáldkonan Natalía Correia heldur því samt fram að hans hafi ævinlega gætt í portúgalskri ljóðlist, ýmist leynt eða ljóst, líkt og kemur fram í bók hennar O surrealismo na poesia portuguesa. (Súrrealismi í portúgalskri ljóðlist). En höfuðskáld stefnunnar eru Alex- andre O’Neil og Mario Cesariny de Vasconcelos. Ljóð þess síðarnefnda eru bundnari stefnunni en ljóð hins en víkja þó frá kenningum hennar að persónulegum þörfum skáldsins. Sambúð nýraunsæis og súrrealisma auðgar efni og mál ljóða O’Neil í tignarlegu jafnvægi. Meðan landsmenn stunduðu landflótta eða sátu í sinni eymd hurfu ljóðskáldin smátt og smátt frá raunsæi að ljóðrænum anda. Með ýmsum hætti sneru þau aftur að innhverfri stefnu skálda Návistarinnar. Kannski er skýringin sú að skáldin stóðu máttvana andspænis stefnu þjóðfélagsins, með áþekkum hætti og á fyrstu árum valdatímabils Salazars. En að sjálfsögðu er aldrei hægt að segja neitt með algerri vissu. I sérhverri framtíð er fortíðin öll og sama gildir um mann og skáld. Flokkun mín er einvörðungu gerð til að auðvelda lesendum skilning á margbrotnu viðfangsefni sem engin leið er að skilja til fullnustu. Kringum 1950 tekur ljóðlistin nýjan krók á leið sína, þá söfnuðust skáldin um þrjú tímarit, Hringborðið, Eros og Graal (og önnur sem áttu ekki langa lífdaga). Þau sem stóðu að Hringborðinu voru nýklassísk í yrkingum sínum, íhaldsöm í meðferð efnisins og stíl. Skáld hinna tímaritanna voru ekki einlitur hópur, hvert fór að mestu sína leið en mörg leið ástarjátning- anna. Önnur skáld stunduðu formleit og tilraunastarf, eins og Fernando Guedes sem hvarf frá hvorutveggja þegar árin liðu og fylgir eins konar mannúðarstefnu, blandar saman sorg og harmleik í tilveru hvers manns, án þess að tilvistarstefnu Sartres og Heideggers sé fylgt beinlínis eða alls ekki. Oll voru skáldin á einhvern hátt undir áhrifum frá súrrealismanum og stefnu hans: Það er að starfa á því sviði hugsunar okkar sem er óháð valdi tímans eða beinslínis fráhvarf frá honum. A sviðinu ríkir einhver tegund af tímaleysi: tíminn er þar heild, einnig hinn ókomni. I slíku hugarástandi reynir skáldið að má fjarlægðina út og víddina, þannig að efnið verður líkt og breitt á flöt eins og í málverki, og þá kúbismans. Brot úr orðum verða form: og hin innri líffæri formanna eru dregin fram í dagsljósið. Formin og orðin eru ekki heldur algerlega með sjálfum sér, þótt þau haldi fullu viti. I staðinn standa þau í björtu báli innblástursins og hugljómunarinnar. Ljóðið verður að hugarsýn. Af þessu leiðir að efni þeirra er það sem fólk kallar gjarna „óskapnað" (sem er þá viss tegund af skapnaði). En sé horft á þau úr 485
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.