Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 15
Portúgölsk nútímaljóðagerð og gjaldeyrissendingarnar styrktu forða Salazars. Þeir sem flýðu styrktu þannig setu þess sem hrakti þá burt. Síðbúinn súrrealismi fór þá að stinga upp höfðinu í Ljóbabókunum og kom síðan fram sem stefna. Skáldkonan Natalía Correia heldur því samt fram að hans hafi ævinlega gætt í portúgalskri ljóðlist, ýmist leynt eða ljóst, líkt og kemur fram í bók hennar O surrealismo na poesia portuguesa. (Súrrealismi í portúgalskri ljóðlist). En höfuðskáld stefnunnar eru Alex- andre O’Neil og Mario Cesariny de Vasconcelos. Ljóð þess síðarnefnda eru bundnari stefnunni en ljóð hins en víkja þó frá kenningum hennar að persónulegum þörfum skáldsins. Sambúð nýraunsæis og súrrealisma auðgar efni og mál ljóða O’Neil í tignarlegu jafnvægi. Meðan landsmenn stunduðu landflótta eða sátu í sinni eymd hurfu ljóðskáldin smátt og smátt frá raunsæi að ljóðrænum anda. Með ýmsum hætti sneru þau aftur að innhverfri stefnu skálda Návistarinnar. Kannski er skýringin sú að skáldin stóðu máttvana andspænis stefnu þjóðfélagsins, með áþekkum hætti og á fyrstu árum valdatímabils Salazars. En að sjálfsögðu er aldrei hægt að segja neitt með algerri vissu. I sérhverri framtíð er fortíðin öll og sama gildir um mann og skáld. Flokkun mín er einvörðungu gerð til að auðvelda lesendum skilning á margbrotnu viðfangsefni sem engin leið er að skilja til fullnustu. Kringum 1950 tekur ljóðlistin nýjan krók á leið sína, þá söfnuðust skáldin um þrjú tímarit, Hringborðið, Eros og Graal (og önnur sem áttu ekki langa lífdaga). Þau sem stóðu að Hringborðinu voru nýklassísk í yrkingum sínum, íhaldsöm í meðferð efnisins og stíl. Skáld hinna tímaritanna voru ekki einlitur hópur, hvert fór að mestu sína leið en mörg leið ástarjátning- anna. Önnur skáld stunduðu formleit og tilraunastarf, eins og Fernando Guedes sem hvarf frá hvorutveggja þegar árin liðu og fylgir eins konar mannúðarstefnu, blandar saman sorg og harmleik í tilveru hvers manns, án þess að tilvistarstefnu Sartres og Heideggers sé fylgt beinlínis eða alls ekki. Oll voru skáldin á einhvern hátt undir áhrifum frá súrrealismanum og stefnu hans: Það er að starfa á því sviði hugsunar okkar sem er óháð valdi tímans eða beinslínis fráhvarf frá honum. A sviðinu ríkir einhver tegund af tímaleysi: tíminn er þar heild, einnig hinn ókomni. I slíku hugarástandi reynir skáldið að má fjarlægðina út og víddina, þannig að efnið verður líkt og breitt á flöt eins og í málverki, og þá kúbismans. Brot úr orðum verða form: og hin innri líffæri formanna eru dregin fram í dagsljósið. Formin og orðin eru ekki heldur algerlega með sjálfum sér, þótt þau haldi fullu viti. I staðinn standa þau í björtu báli innblástursins og hugljómunarinnar. Ljóðið verður að hugarsýn. Af þessu leiðir að efni þeirra er það sem fólk kallar gjarna „óskapnað" (sem er þá viss tegund af skapnaði). En sé horft á þau úr 485
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.