Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 15
Portúgölsk nútímaljóðagerð og gjaldeyrissendingarnar styrktu forða Salazars. Þeir sem flýðu styrktu þannig setu þess sem hrakti þá burt. Síðbúinn súrrealismi fór þá að stinga upp höfðinu í Ljóbabókunum og kom síðan fram sem stefna. Skáldkonan Natalía Correia heldur því samt fram að hans hafi ævinlega gætt í portúgalskri ljóðlist, ýmist leynt eða ljóst, líkt og kemur fram í bók hennar O surrealismo na poesia portuguesa. (Súrrealismi í portúgalskri ljóðlist). En höfuðskáld stefnunnar eru Alex- andre O’Neil og Mario Cesariny de Vasconcelos. Ljóð þess síðarnefnda eru bundnari stefnunni en ljóð hins en víkja þó frá kenningum hennar að persónulegum þörfum skáldsins. Sambúð nýraunsæis og súrrealisma auðgar efni og mál ljóða O’Neil í tignarlegu jafnvægi. Meðan landsmenn stunduðu landflótta eða sátu í sinni eymd hurfu ljóðskáldin smátt og smátt frá raunsæi að ljóðrænum anda. Með ýmsum hætti sneru þau aftur að innhverfri stefnu skálda Návistarinnar. Kannski er skýringin sú að skáldin stóðu máttvana andspænis stefnu þjóðfélagsins, með áþekkum hætti og á fyrstu árum valdatímabils Salazars. En að sjálfsögðu er aldrei hægt að segja neitt með algerri vissu. I sérhverri framtíð er fortíðin öll og sama gildir um mann og skáld. Flokkun mín er einvörðungu gerð til að auðvelda lesendum skilning á margbrotnu viðfangsefni sem engin leið er að skilja til fullnustu. Kringum 1950 tekur ljóðlistin nýjan krók á leið sína, þá söfnuðust skáldin um þrjú tímarit, Hringborðið, Eros og Graal (og önnur sem áttu ekki langa lífdaga). Þau sem stóðu að Hringborðinu voru nýklassísk í yrkingum sínum, íhaldsöm í meðferð efnisins og stíl. Skáld hinna tímaritanna voru ekki einlitur hópur, hvert fór að mestu sína leið en mörg leið ástarjátning- anna. Önnur skáld stunduðu formleit og tilraunastarf, eins og Fernando Guedes sem hvarf frá hvorutveggja þegar árin liðu og fylgir eins konar mannúðarstefnu, blandar saman sorg og harmleik í tilveru hvers manns, án þess að tilvistarstefnu Sartres og Heideggers sé fylgt beinlínis eða alls ekki. Oll voru skáldin á einhvern hátt undir áhrifum frá súrrealismanum og stefnu hans: Það er að starfa á því sviði hugsunar okkar sem er óháð valdi tímans eða beinslínis fráhvarf frá honum. A sviðinu ríkir einhver tegund af tímaleysi: tíminn er þar heild, einnig hinn ókomni. I slíku hugarástandi reynir skáldið að má fjarlægðina út og víddina, þannig að efnið verður líkt og breitt á flöt eins og í málverki, og þá kúbismans. Brot úr orðum verða form: og hin innri líffæri formanna eru dregin fram í dagsljósið. Formin og orðin eru ekki heldur algerlega með sjálfum sér, þótt þau haldi fullu viti. I staðinn standa þau í björtu báli innblástursins og hugljómunarinnar. Ljóðið verður að hugarsýn. Af þessu leiðir að efni þeirra er það sem fólk kallar gjarna „óskapnað" (sem er þá viss tegund af skapnaði). En sé horft á þau úr 485
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.