Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 15
Portúgölsk nútímaljóðagerð og gjaldeyrissendingarnar styrktu forða Salazars. Þeir sem flýðu styrktu þannig setu þess sem hrakti þá burt. Síðbúinn súrrealismi fór þá að stinga upp höfðinu í Ljóbabókunum og kom síðan fram sem stefna. Skáldkonan Natalía Correia heldur því samt fram að hans hafi ævinlega gætt í portúgalskri ljóðlist, ýmist leynt eða ljóst, líkt og kemur fram í bók hennar O surrealismo na poesia portuguesa. (Súrrealismi í portúgalskri ljóðlist). En höfuðskáld stefnunnar eru Alex- andre O’Neil og Mario Cesariny de Vasconcelos. Ljóð þess síðarnefnda eru bundnari stefnunni en ljóð hins en víkja þó frá kenningum hennar að persónulegum þörfum skáldsins. Sambúð nýraunsæis og súrrealisma auðgar efni og mál ljóða O’Neil í tignarlegu jafnvægi. Meðan landsmenn stunduðu landflótta eða sátu í sinni eymd hurfu ljóðskáldin smátt og smátt frá raunsæi að ljóðrænum anda. Með ýmsum hætti sneru þau aftur að innhverfri stefnu skálda Návistarinnar. Kannski er skýringin sú að skáldin stóðu máttvana andspænis stefnu þjóðfélagsins, með áþekkum hætti og á fyrstu árum valdatímabils Salazars. En að sjálfsögðu er aldrei hægt að segja neitt með algerri vissu. I sérhverri framtíð er fortíðin öll og sama gildir um mann og skáld. Flokkun mín er einvörðungu gerð til að auðvelda lesendum skilning á margbrotnu viðfangsefni sem engin leið er að skilja til fullnustu. Kringum 1950 tekur ljóðlistin nýjan krók á leið sína, þá söfnuðust skáldin um þrjú tímarit, Hringborðið, Eros og Graal (og önnur sem áttu ekki langa lífdaga). Þau sem stóðu að Hringborðinu voru nýklassísk í yrkingum sínum, íhaldsöm í meðferð efnisins og stíl. Skáld hinna tímaritanna voru ekki einlitur hópur, hvert fór að mestu sína leið en mörg leið ástarjátning- anna. Önnur skáld stunduðu formleit og tilraunastarf, eins og Fernando Guedes sem hvarf frá hvorutveggja þegar árin liðu og fylgir eins konar mannúðarstefnu, blandar saman sorg og harmleik í tilveru hvers manns, án þess að tilvistarstefnu Sartres og Heideggers sé fylgt beinlínis eða alls ekki. Oll voru skáldin á einhvern hátt undir áhrifum frá súrrealismanum og stefnu hans: Það er að starfa á því sviði hugsunar okkar sem er óháð valdi tímans eða beinslínis fráhvarf frá honum. A sviðinu ríkir einhver tegund af tímaleysi: tíminn er þar heild, einnig hinn ókomni. I slíku hugarástandi reynir skáldið að má fjarlægðina út og víddina, þannig að efnið verður líkt og breitt á flöt eins og í málverki, og þá kúbismans. Brot úr orðum verða form: og hin innri líffæri formanna eru dregin fram í dagsljósið. Formin og orðin eru ekki heldur algerlega með sjálfum sér, þótt þau haldi fullu viti. I staðinn standa þau í björtu báli innblástursins og hugljómunarinnar. Ljóðið verður að hugarsýn. Af þessu leiðir að efni þeirra er það sem fólk kallar gjarna „óskapnað" (sem er þá viss tegund af skapnaði). En sé horft á þau úr 485
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.