Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 39
Nútímaskáldskapur í lausu máli Castro, strax í fyrstu bók sinni sem komst í raun og veru á prent, Emigrantes (Utflytjendur) árið 1928. Castro var bláfátækur að uppruna, hann hvarf sem unglingur til Brasilíu í leit að framtíðinni. Þar starfaði hann sem hálfgildings þræll eins og þá var málum háttað um verkafólk á plantekrum. Líf útflytjandans var líf sem hann hafði lifað sjálfur og fjallaði um það án sérstakrar listrænnar meðferðar, á náttúrulegan hátt. Eftir þetta rak hver bókin aðra. Að vísu eru samtölin í bókum hans og bygging verkanna dálítið laus í reipunum, undirtónninn á reiki, en hann bætir fyrir það með því að beina ríkri reynslu inn í frásöguna. Verkin eru ekki reist á vitsmunalegu afli: persónurnar eru í óþvinguðu umhverfi sínu en hvorki í vitheimi né goðsagnaheimi eða tákna. Líf þeirra hefur heldur engan boðskap, þar af leiðandi eru þær í eðli sínu stjórnleys- ingjar. Með hliðsjón af þessu valdi ég söguna Casas viejas, um uppreisn stjórnleysingja sem dæmi um verklag höfundar. Hvatirnar vakna óforhugs- að í brjósti fólksins, rakleitt upp úr erfðunum og eru bundnar þrá um betra líf, án kennisetninga. Fyrir þær sakir verður atburðarásin hröð og dálítið snögg upp á lagið, eins og yfir höfuð hjá höfundum sem hafa fengið forsmekk og eiga í eðli sínu eitthvað af eðli stjórnleysingjastefnunnar. Stöku sinnum stöðvar höfundurinn persónurnar með Ijóðrænum lýsingum, sem eru gjarna út í hött. Tæknin sem notuð er nær áhrifum með einföldum brögðum sem heilla lesandann og ná honum tilfinningalega séð á sitt band. En verkin vekja ekki beina íhugun eða sá boðskap og efa í brjóst lesandans. Þannig losna þau við að tilsögn sé gefin í einhverju sem endar á stjórnun. Fólkið í sögum Castros býr í einföldu mannlegu samfélagi sem valdhaf- arnir níðast á. Þótt fólk sé gætt vilja ráða aðstæðurnar atburðunum næstum hverju sinni. Harmleikur þess er því grátlegur en ekki hið heiðríka fall óbifanlegrar sannfæringar sem brotnar fremur en hún beygi sig. Oft fer Castro þó bil beggja eða mjótt er milli þeirra í lausum samruna. Nýraunsæið sem fór að ryðja sér til rúms frá valdatíð Salazar og hefur ríkt fram á síðustu tíma er afleiðing atburða í þjóðfélaginu, þótt kenningar þess hafi verið mótaðar af listamönnunum sjálfum. Það er ekki aðeins þröngvun af hálfu þjóðfélagsins heldur vitsmunaleg hugsun í ákveðnum tilgangi: frásagan, listin er notuð til að nálgast veruleikann umbúðalaust. Portúg- alskir höfundar bjuggu við ritskoðun og hömlur af hálfu stjórnarinnar. En eins og gjarna hendir fara saman óskir fjandmanna og í átökum er jafnan krafist raunsæis af hálfu beggja. Sérhver einræðisstjórn krefst raunsæis á öllum sviðum. Hin innri þröngvun sem rithöfundarnir bjuggu við hindraði það að þeir gætu glatað frelsi sínu af fúsum vilja, með því að gerast handbendi annarra einræðisherra á þriðja áratugnum. Þannig bjargar óvinurinn ævin- lega fjandmanni sínum, á einhverju sviði. 509
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.