Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 39
Nútímaskáldskapur í lausu máli Castro, strax í fyrstu bók sinni sem komst í raun og veru á prent, Emigrantes (Utflytjendur) árið 1928. Castro var bláfátækur að uppruna, hann hvarf sem unglingur til Brasilíu í leit að framtíðinni. Þar starfaði hann sem hálfgildings þræll eins og þá var málum háttað um verkafólk á plantekrum. Líf útflytjandans var líf sem hann hafði lifað sjálfur og fjallaði um það án sérstakrar listrænnar meðferðar, á náttúrulegan hátt. Eftir þetta rak hver bókin aðra. Að vísu eru samtölin í bókum hans og bygging verkanna dálítið laus í reipunum, undirtónninn á reiki, en hann bætir fyrir það með því að beina ríkri reynslu inn í frásöguna. Verkin eru ekki reist á vitsmunalegu afli: persónurnar eru í óþvinguðu umhverfi sínu en hvorki í vitheimi né goðsagnaheimi eða tákna. Líf þeirra hefur heldur engan boðskap, þar af leiðandi eru þær í eðli sínu stjórnleys- ingjar. Með hliðsjón af þessu valdi ég söguna Casas viejas, um uppreisn stjórnleysingja sem dæmi um verklag höfundar. Hvatirnar vakna óforhugs- að í brjósti fólksins, rakleitt upp úr erfðunum og eru bundnar þrá um betra líf, án kennisetninga. Fyrir þær sakir verður atburðarásin hröð og dálítið snögg upp á lagið, eins og yfir höfuð hjá höfundum sem hafa fengið forsmekk og eiga í eðli sínu eitthvað af eðli stjórnleysingjastefnunnar. Stöku sinnum stöðvar höfundurinn persónurnar með Ijóðrænum lýsingum, sem eru gjarna út í hött. Tæknin sem notuð er nær áhrifum með einföldum brögðum sem heilla lesandann og ná honum tilfinningalega séð á sitt band. En verkin vekja ekki beina íhugun eða sá boðskap og efa í brjóst lesandans. Þannig losna þau við að tilsögn sé gefin í einhverju sem endar á stjórnun. Fólkið í sögum Castros býr í einföldu mannlegu samfélagi sem valdhaf- arnir níðast á. Þótt fólk sé gætt vilja ráða aðstæðurnar atburðunum næstum hverju sinni. Harmleikur þess er því grátlegur en ekki hið heiðríka fall óbifanlegrar sannfæringar sem brotnar fremur en hún beygi sig. Oft fer Castro þó bil beggja eða mjótt er milli þeirra í lausum samruna. Nýraunsæið sem fór að ryðja sér til rúms frá valdatíð Salazar og hefur ríkt fram á síðustu tíma er afleiðing atburða í þjóðfélaginu, þótt kenningar þess hafi verið mótaðar af listamönnunum sjálfum. Það er ekki aðeins þröngvun af hálfu þjóðfélagsins heldur vitsmunaleg hugsun í ákveðnum tilgangi: frásagan, listin er notuð til að nálgast veruleikann umbúðalaust. Portúg- alskir höfundar bjuggu við ritskoðun og hömlur af hálfu stjórnarinnar. En eins og gjarna hendir fara saman óskir fjandmanna og í átökum er jafnan krafist raunsæis af hálfu beggja. Sérhver einræðisstjórn krefst raunsæis á öllum sviðum. Hin innri þröngvun sem rithöfundarnir bjuggu við hindraði það að þeir gætu glatað frelsi sínu af fúsum vilja, með því að gerast handbendi annarra einræðisherra á þriðja áratugnum. Þannig bjargar óvinurinn ævin- lega fjandmanni sínum, á einhverju sviði. 509
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.