Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 39
Nútímaskáldskapur í lausu máli Castro, strax í fyrstu bók sinni sem komst í raun og veru á prent, Emigrantes (Utflytjendur) árið 1928. Castro var bláfátækur að uppruna, hann hvarf sem unglingur til Brasilíu í leit að framtíðinni. Þar starfaði hann sem hálfgildings þræll eins og þá var málum háttað um verkafólk á plantekrum. Líf útflytjandans var líf sem hann hafði lifað sjálfur og fjallaði um það án sérstakrar listrænnar meðferðar, á náttúrulegan hátt. Eftir þetta rak hver bókin aðra. Að vísu eru samtölin í bókum hans og bygging verkanna dálítið laus í reipunum, undirtónninn á reiki, en hann bætir fyrir það með því að beina ríkri reynslu inn í frásöguna. Verkin eru ekki reist á vitsmunalegu afli: persónurnar eru í óþvinguðu umhverfi sínu en hvorki í vitheimi né goðsagnaheimi eða tákna. Líf þeirra hefur heldur engan boðskap, þar af leiðandi eru þær í eðli sínu stjórnleys- ingjar. Með hliðsjón af þessu valdi ég söguna Casas viejas, um uppreisn stjórnleysingja sem dæmi um verklag höfundar. Hvatirnar vakna óforhugs- að í brjósti fólksins, rakleitt upp úr erfðunum og eru bundnar þrá um betra líf, án kennisetninga. Fyrir þær sakir verður atburðarásin hröð og dálítið snögg upp á lagið, eins og yfir höfuð hjá höfundum sem hafa fengið forsmekk og eiga í eðli sínu eitthvað af eðli stjórnleysingjastefnunnar. Stöku sinnum stöðvar höfundurinn persónurnar með Ijóðrænum lýsingum, sem eru gjarna út í hött. Tæknin sem notuð er nær áhrifum með einföldum brögðum sem heilla lesandann og ná honum tilfinningalega séð á sitt band. En verkin vekja ekki beina íhugun eða sá boðskap og efa í brjóst lesandans. Þannig losna þau við að tilsögn sé gefin í einhverju sem endar á stjórnun. Fólkið í sögum Castros býr í einföldu mannlegu samfélagi sem valdhaf- arnir níðast á. Þótt fólk sé gætt vilja ráða aðstæðurnar atburðunum næstum hverju sinni. Harmleikur þess er því grátlegur en ekki hið heiðríka fall óbifanlegrar sannfæringar sem brotnar fremur en hún beygi sig. Oft fer Castro þó bil beggja eða mjótt er milli þeirra í lausum samruna. Nýraunsæið sem fór að ryðja sér til rúms frá valdatíð Salazar og hefur ríkt fram á síðustu tíma er afleiðing atburða í þjóðfélaginu, þótt kenningar þess hafi verið mótaðar af listamönnunum sjálfum. Það er ekki aðeins þröngvun af hálfu þjóðfélagsins heldur vitsmunaleg hugsun í ákveðnum tilgangi: frásagan, listin er notuð til að nálgast veruleikann umbúðalaust. Portúg- alskir höfundar bjuggu við ritskoðun og hömlur af hálfu stjórnarinnar. En eins og gjarna hendir fara saman óskir fjandmanna og í átökum er jafnan krafist raunsæis af hálfu beggja. Sérhver einræðisstjórn krefst raunsæis á öllum sviðum. Hin innri þröngvun sem rithöfundarnir bjuggu við hindraði það að þeir gætu glatað frelsi sínu af fúsum vilja, með því að gerast handbendi annarra einræðisherra á þriðja áratugnum. Þannig bjargar óvinurinn ævin- lega fjandmanni sínum, á einhverju sviði. 509
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.