Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 39
Nútímaskáldskapur í lausu máli Castro, strax í fyrstu bók sinni sem komst í raun og veru á prent, Emigrantes (Utflytjendur) árið 1928. Castro var bláfátækur að uppruna, hann hvarf sem unglingur til Brasilíu í leit að framtíðinni. Þar starfaði hann sem hálfgildings þræll eins og þá var málum háttað um verkafólk á plantekrum. Líf útflytjandans var líf sem hann hafði lifað sjálfur og fjallaði um það án sérstakrar listrænnar meðferðar, á náttúrulegan hátt. Eftir þetta rak hver bókin aðra. Að vísu eru samtölin í bókum hans og bygging verkanna dálítið laus í reipunum, undirtónninn á reiki, en hann bætir fyrir það með því að beina ríkri reynslu inn í frásöguna. Verkin eru ekki reist á vitsmunalegu afli: persónurnar eru í óþvinguðu umhverfi sínu en hvorki í vitheimi né goðsagnaheimi eða tákna. Líf þeirra hefur heldur engan boðskap, þar af leiðandi eru þær í eðli sínu stjórnleys- ingjar. Með hliðsjón af þessu valdi ég söguna Casas viejas, um uppreisn stjórnleysingja sem dæmi um verklag höfundar. Hvatirnar vakna óforhugs- að í brjósti fólksins, rakleitt upp úr erfðunum og eru bundnar þrá um betra líf, án kennisetninga. Fyrir þær sakir verður atburðarásin hröð og dálítið snögg upp á lagið, eins og yfir höfuð hjá höfundum sem hafa fengið forsmekk og eiga í eðli sínu eitthvað af eðli stjórnleysingjastefnunnar. Stöku sinnum stöðvar höfundurinn persónurnar með Ijóðrænum lýsingum, sem eru gjarna út í hött. Tæknin sem notuð er nær áhrifum með einföldum brögðum sem heilla lesandann og ná honum tilfinningalega séð á sitt band. En verkin vekja ekki beina íhugun eða sá boðskap og efa í brjóst lesandans. Þannig losna þau við að tilsögn sé gefin í einhverju sem endar á stjórnun. Fólkið í sögum Castros býr í einföldu mannlegu samfélagi sem valdhaf- arnir níðast á. Þótt fólk sé gætt vilja ráða aðstæðurnar atburðunum næstum hverju sinni. Harmleikur þess er því grátlegur en ekki hið heiðríka fall óbifanlegrar sannfæringar sem brotnar fremur en hún beygi sig. Oft fer Castro þó bil beggja eða mjótt er milli þeirra í lausum samruna. Nýraunsæið sem fór að ryðja sér til rúms frá valdatíð Salazar og hefur ríkt fram á síðustu tíma er afleiðing atburða í þjóðfélaginu, þótt kenningar þess hafi verið mótaðar af listamönnunum sjálfum. Það er ekki aðeins þröngvun af hálfu þjóðfélagsins heldur vitsmunaleg hugsun í ákveðnum tilgangi: frásagan, listin er notuð til að nálgast veruleikann umbúðalaust. Portúg- alskir höfundar bjuggu við ritskoðun og hömlur af hálfu stjórnarinnar. En eins og gjarna hendir fara saman óskir fjandmanna og í átökum er jafnan krafist raunsæis af hálfu beggja. Sérhver einræðisstjórn krefst raunsæis á öllum sviðum. Hin innri þröngvun sem rithöfundarnir bjuggu við hindraði það að þeir gætu glatað frelsi sínu af fúsum vilja, með því að gerast handbendi annarra einræðisherra á þriðja áratugnum. Þannig bjargar óvinurinn ævin- lega fjandmanni sínum, á einhverju sviði. 509
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.