Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 44
Tímarit Mdls og menningar askan) og í Seara do vento (Vindakur). Hjá Manuel er nýraunsæið gætt mannlegri hlýju og dapurleika í ætt við þann allsherjarsöknuð sem er hvarvetna og hvergi og getur gripið mann án þess hann viti af hverju hann stafar, og síðan hverfur hann án þess honum sé fullnægt með einhverju ákveðnu. Fyrir bragðið verða sögurnar aðlaðandi, þótt lesandinn verði fljótt mettur, kannski vegna hinna ljóðrænu eiginleika sem drepa efninu ekki á dreif líkt og í ljóðagerð heldur auka tilfinningasemina í hinu lausa máli. Svo er enginn fær um að lesa ljóð í langan tíma, fegurðin þreytir og mettar, en sögunum ber ekki að metta fyrr en þeim er lokið og þá í huga lesandans. Sögur Manuel óma miklu lengur í huganum en lesturinn endist með augun- um, þær óma jafnvel eftir að efni þeirra hefur gleymst. Þekktasti skáldsagnahöfundur í Portúgal, sem nú er á lífi, er Fernando Namora, fæddur 1919. Hann er læknir og ljóðskáld og smásagnahöfundur, vaxinn úr nýraunsæinu sem nú er að syngja sitt síðasta. Því eftir að einræðið leið undir lok í mynd Salazars virðist þjóðin og listamennirnir hafa meiri þörf fyrir flug en raunsæi. Stefnunnar nýtur best hjá Namora í skáldsögunni sem gerði hann frægan Fogo na noite escura (Eldur á dimmri nótt) sem fjallar um líf námsmanna í háskólaborginni Coimbra og hefur eymd Salazar- stefnunnar að undirtóni. Brátt hófst Namora upp úr hinu hreina raunsæi og þá í líklega bestu skáldsögu sinni Domingo a tarde (Síðdegis á sunnudegi). I verkinu eru hin persónulegu vandamál ekki einvörðungu blöð á jurt sem vex við ákveðnar félagslegar aðstæður heldur sprottin að innan, frá lund- inni, skapgerðinni, hinum geðrænu erfðum mannsins frá þjóðarsálinni. Namora tekst að gera manninn að næstum fjölbreyttu safni sem varðveitir sam- og ósamstæð listaverk á veggjunum, í kjöllurum, hornum og skúma- skotum. En höfundurinn leyfir sér aðeins að renna grun í það, svo ótrúr er hann sannfæringu nýraunsæisins, en hann skipuleggur frásöguna eftir sett- um reglum og hleypir engu að eða á stökk nema því sem hann heldur að kunni að auka „skilning og samræmi" verksins. Listin er að þessu leyti órafjarri óhemjuskap lífsins sem lætur engar reglur fylgja athöfn sinni nema þær sem undirvitundinni stjórna. Skáldsögur sem fjölluðu um æskuár bárust helst frá hendi skálda sem stóðu að útgáfu tímaritsins Návist. Eftir það rekumst við hvarvetna á æskuna í skáldverkum, einkum þó í bókum um æsku og þroskaár pilta. Einhverra hluta vegna er piltum gefinn meiri gaumur í listum en æsku telpna, í sögum fullorðinna karlrithöfunda, þótt sægur sé til af stelpum í unglingabókum og verkum „bráðþroska“ skáldkvenna, en þá sem verslun- arvara fremur en list. Kannski er ástæðan fyrir þessu sú að karlrithöfundar finna glöggt fyrir konunni í sér óðar en þeir fara að reskjast, en telpan í eðli þeirra er annað hvort ekki til, vegna þess að þeir eru ekki „bráðþroska" sem 514
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.